สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลี (เคเอ็มเอ) รายงานปริมาณน้ำฝนสะสมเฉพาะในกรุงโซล ระหว่างคืนวันจันทร์จนถึงช่วงเช้าของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น อยู่ที่ 525 มิลลิเมตร แต่เมืองยางพย็อง ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันออกประมาณ 45 กิโลเมตร มีปริมาณน้ำฝนสะสมในช่วงเวลาเดียวกัน สูงกว่าเล็กน้อยคือ 526.2 มิลลิเมตร


ขณะที่รายงานโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเกาหลีใต้ ยืนยันผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันครั้งนี้ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 9 ราย จากจำนวนดังกล่าว 5 ราย อยู่ในกรุงโซล ซึ่งสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้เสียชีวิต 3 ราย อาศัยอยู่ในบ้านกึ่งใต้ดิน ทว่ายังคงมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 6 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 17 คน บ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างได้รับความเสียหายรวมอย่างน้อย 2,676 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงโซล


ทั้งนี้ เคเอ็มเอยกเลิกการเตือนภัยฝนตกหนัก ในกรุงโซลและเมืองอินชอนแล้ว แต่ยังคงคำสั่งดังกล่าวในจังหวัดชุงช็องใต้ และพื้นที่บางส่วนในภาคกลางของเกาหลีใต้ ว่าปริมาณน้ำฝนสะสมในระยะนี้อาจสูงระหว่าง 50-80 มิลลิเมตร


สำหรับปริมาณฝนที่ตกในกรุงโซล เฉพาะเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นสถิติสูงสุด นับตั้งแต่ปี 2485 แม้ฝนตกหนักในช่วงฤดูร้อนของเกาหลีใต้ “ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ” อย่างไรก็ตาม ปริมาณและความถี่ของฝนซึ่งตกลงมามากเช่นนี้ ไม่สามารถหาเหตุผลประกอบอื่นใดได้มากกว่า “เป็นการทวีความรุนแรง” ของภาวะการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศของโลก ที่ส่งผลให้ฤดูร้อนของเกาหลีใต้ในปีนี้ มีช่วงเวลายาวนานกว่าหลายปีที่ผ่านมาด้วย


ด้านประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ลงพื้นที่หลายแห่งในกรุงโซล เพื่อสำรวจความเสียหาย และกำชับเจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย และยืนยันรัฐบาลจะการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ แม้รัฐบาลยังไม่มีการประเมินความเสียหายอย่างเป็นทางการ แต่ข้อมูลจากสมาคมประกันภัยของเกาหลีใต้ ซึ่งประเมินในเบื้องต้นจากจำนวนรถยนต์มากกว่า 4,700 คัน ที่เสียหาย ว่าอยู่ที่มากกว่า 65,000 ล้านวอน (ราว 1,752.94 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : REUTERS