เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์  พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รองผบช.สอท. พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 ร่วมกันแถลงข่าวสรุปผลปฏิบัติการ Shutdown Fake Loan ทลายรังเอเย่นต์ทุนจีนเครือข่ายแก๊งเงินกู้ทิพย์ออนไลน์ Ep:2 หลังช่วงเช้าที่ผ่านมาทาง บช.สอท. ได้ปิดล้อมตรวจค้น 3 จุดในพื้นที่ กทม. ซึ่งเป็นคอนโดฯ อาคารชุดย่านสุขุมวิท และจับกุม น.ส.หยวน พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ตุ๊กตาแบร์บริค กล่องใส่นาฬิกาโรเล็กซ์ ปาเต๊ะ เครื่องประดับ Cartier สมุดบัญชีธนาคารภายในมีเงินหมุนเวียน

โดยจุดที่น่าสนใจคือการเข้าตรวจค้นคอนโดฯ หรูใจกลางกรุง ซึ่งเป็นที่พักของผู้ต้องหาหญิงชาวจีน หลังจากวานนี้ได้ทำการจับกุมหญิงชาวจีนได้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิขณะเตรียมหลบหนี โดยหญิงคนดังกล่าว เป็นคีย์แมนสำคัญทำหน้าที่เอเย่นต์จัดทำธุรกรรมต่างๆ ให้กับขบวนการนี้ อย่างไรก็ตามตรวจยึดพยานวัตถุ บัญชีธนาคารต่างๆ หลายรายการ

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของอาคารชุดดังกล่าว พบว่ามีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินออกไปแล้วบางส่วน เช่น รถยนต์ปอร์เช่ พานาเมร่า ราคา 11 ล้าน รถยนต์เบนซ์ นาฬิกาปาเต๊ะ และนาฬิกาโรเล็กซ์ ซึ่งจากนี้เจ้าหน้าที่จะทำการขยายผลต่อไป ทั้งนี้สอบสวนผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธ จึงแจ้งข้อหา ฉ้อโกงประชาชน และฟอกเงิน ส่งพนักงานสอบสวน บก.สอท.5 ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

มีรายงานว่า ขบวนการนี้จะนำเงินที่ได้มาซื้อสินทรัพย์ อีกทั้งรวมเงินที่ได้จากเหยื่อไปซื้อเหรียญเงินสกุลดิจิทัล โดยยอมขายในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริง จากนั้นจะมีการโอนเงินสกุลดิจิตัลไปยังบัญชีม้าดิจิทัล โดยจะใช้ข้อมูลกระเป๋าเงินดิจิทัล ImKey ที่เก็บข้อมูลออฟไลน์และทรัพย์สินดิจิทัล ภายในจะมีระบบที่เรียกว่า “ฮาร์ดแวร์วอลเล็ต” ซึ่งเป็นที่เก็บรหัสผ่านในการซื้อขายเงินสกุลดิจิทัล ทำให้การขยายผลเส้นทางการเงินมาตันอยู่ที่กระเป๋าเงินดิจิทัล เนื่องจากติดปัญหาเรื่องอิเล็กทรอนิกส์

สำหรับฮาร์ดแวร์วอลเล็ต จะประกอบด้วย เครื่องฮาร์ดแวร์วอเล็ต ใช้ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการจดจำรหัส เนื่องจากรหัสการเข้าระบบเงินสกุลดิจิทัล เป็นรหัสที่เป็นประโยคมีความยาวต่อกัน 24 ประโยค