เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 22 มิ.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รอง ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พ.ต.อ.พงศ์นรินทร์ เหล่าเขตกิจ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3 นำกำลังจับกุมนายทิวา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี ชาวสุพรรณบุรี ผู้ต้องหาในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น นำเข้าสู่ระบบซึ่งข้อความอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน เข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน” โดยคุมตัวได้บริเวณบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ที่ 3 ต.สวนแตง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมากเข้าแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ว่า ถูกคนร้ายหลอกให้โอนเงิน โดยอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร โทรฯ มาหลอกให้กดติดตั้งแอปพลิเคชัน ชื่อว่า “the revenue” ซึ่งเป็นแอปที่มีหน้าตาคล้ายของกรมสรรพากร เมื่อผู้ต้องหากรอกข้อมูลลงในแอปแล้วเกิดอาการโทรศัพท์ค้าง จากนั้นจึงทราบว่าเงินได้ถูกโอนออกไปจำนวน 23,897 บาท หลังรับแจ้งได้ทำการสืบสวนจนสามารถจับกุมเจ้าของบัญชีในขบวนการนี้ได้แล้ว 4 ราย และยังเหลืออีก 1 ราย คือ นายทิวา ที่ยังหลบหนี กระทั่งชุดสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหารายนี้ได้หลบหนีความผิดที่บ้านดังกล่าว จึงนำกำลังจับกุม

สอบสวนให้การรับสารภาพว่า ได้ร่วมกับพวกกระทำความผิด ซึ่งจากการตรวจสอบบัญชีธนาคารพบว่า มีเงินหมุนเวียนผ่านบัญชีในระบบนับล้านบาท อย่างไรก็ตาม จากแนวทางการสืบสวนยังพบว่า ขบวนการนี้ยังมีความเชื่อมโยงอีกหลายคดี และอยู่ระหว่างการประสานทางผู้เสียหายให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษเพิ่ม เบื้องต้นจึงได้นำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.