เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายชีวภาพ ชีวธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง ทส. นายอภิชัย เอกวนากุล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายวิชัย สมรูป ผอ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 สุราษฎร์ธานี และคณะ ได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่มีข่าวการร้องเรียนผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก ชื่อว่า ชมรม STRONG ต้านทุจริต จังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วยการแชร์ภาพจากนักท่องเที่ยวที่ได้แชร์ลงใน Tiktok ส่วนตัว ถึงรีสอร์ทหรูแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่เกาะเต่า ถึงการสร้างสิ่งปลูกสร้างอาคารบนพื้นที่โขดหิน

ที่ปรึกษา ทส. และคณะได้ร่วมประชุมรับฟังข้อมูลร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ธนารักษ์พื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้อำนวยการสำนักงาน ทสจ. สุราษฎร์ธานี นายกเทศบาลตำบลเกาะเต่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องประชุม เทศบาลเกาะเต่า อำเภอเกาะพงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมทั้งได้ร่วมลงตรวจสอบพื้นที่ร่วมกัน

จากนั้นคณะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ท เคป ชาร์ค วิลล่า ตั้งอยู่บนพื้นที่เกาะเต่า ซึ่งเป็นพื้นที่ดินของราชพัสดุ โดยอยู่ในการกำกับดูแลของหน่วยงาน กรมธนารักษ์ โดยมี บริษัท เคปชาร์ค พูล วิลล่า จำกัด เป็นผู้ครอบครองอาคารที่ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 21/9 หมู่ที่ 3 ตำบลเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี อาคารหลังดังกล่าว (ห้อง C5C) เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ชั้นเดียว จำนวน 1 หลัง มีพื้นที่ 48 ตารางเมตร โดยเจ้าของอาคารไม่ได้ขออนุญาตการก่อสร้างจากเทศบาลตำบลเกาะเต่า และพื้นที่ครอบครองยังไม่ได้ดำเนินการเช่าที่ดินจากหน่วยงานกรมธนารักษ์ เบื้องต้นเจ้าพนักงานท้องถิ่นได้สั่งห้ามมิให้บุคคลใดเข้าไปใช้พื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย. 2566 เป็นต้นไป

กรณีดังกล่าว ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พื้นที่เกาะเต่า มีเฉพาะพื้นที่ที่เป็นทะเลและชายฝั่ง ตามคำสั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 832/2565 เรื่อง การคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง บริเวณพื้นที่เกาะเต่า เกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน และเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงวันที่ 31 พ.ย. 65 ตามความในมาตรา 17 แห่ง พระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558 โดยมีสาระสำคัญ คือ ห้ามทอดสมอเรือบริเวณแนวปะการัง ห้ามให้อาหารสัตว์น้ำ ห้ามเท ทิ้ง ระบาย ของเสีย น้ำเสีย ขยะมูล สิ่งปฏิกูล หรือสิ่งที่ก่อให้เกิดมลพิษต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ห้ามบุคคลใดที่ใช้ครีมกันแดดซึ่งมีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อแนวปะการัง ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบว่าเข้าข่ายความผิดตามคำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งดังกล่าวแต่อย่างใด

นายชีวภาพ ได้กล่าวว่า พบความผิดที่ 1 ธนารักษ์พื้นที่ยังไม่ให้เช่าพื้นที่ แต่ผู้ประกอบการมีการปักหมุดการก่อสร้างในพื้นที่หลายจุด และได้ดำเนินการก่อสร้างไปก่อน จึงคิดว่าไม่มีอะไร ผู้ประกอบการจึงทำไปโดยพลการ จึงมีความผิดในการขอเช่าพื้นที่จากธนารักษ์พื้นที่ และความผิด พรบ.ควบคุมอาคารและอาจเข้าข่ายความผิด พรบ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 ซึ่งทางเจ้าหน้ที่จะได้ตรวจสอบเรื่องพิกัดและแนวเขตอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อดำเนินการต่อไป ซึ่งหากผู้ประกอบการเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถยื่นอุธรณ์ต่อทางจังหวัดได้

ด้านตัวแทนผู้ประกอบการได้ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 61 ได้ยื่นเอกสารขอเช่าที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ สฎ.588 (แปลงเกาะเต่า) ต่อธนารักษ์พื้นที่ (สุราษฎร์ธานี) ตั้งอยู่ หมู่ 3 ตำบลเกาะเต่า อำเภอเกาพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวนเนื้อที่ 18 ไร่ วัตถุประสงค์การเช่าเพื่อประกอบธุรกิจท่องเที่ยว โดยยินยอมปฎิบัติตามระเบียบและเงื่อนไขของทางราชการทุกประการ พร้อมยอมรับผิดว่าได้ดำเนินการไปก่อน ก่อนที่จะได้รับการอนุญาตก่อสร้าง จากเทศบาลตำบลเกาะเต่า ซึ่งหากได้รับการอนุมัติจะดำเนินการขออนุญาตย้อนหลัง.