เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ยังไม่มีกำหนดการประชุมอย่างเป็นทางการ แต่แกนนำพรรค สั่งให้แกนนำสแตนด์บายเข้าพรรคในช่วงบ่าย เพื่อรอท่าทีจากพรรคก้าวไกลในการประสานงานกลับมา ภายหลังยกเลิกนัดการประชุมร่วมกันระหว่างสองพรรคในวันนี้เวลา 10.00 น. หากพรรคก้าวไกลมีการนัดหมายเข้ามา ก็จะมีการหารือร่วมกันระหว่างแกนนำของทั้งสองพรรค เพื่อให้ได้ข้อยุติ

ขณะเดียวกันวันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท. และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งหายป่วยจากอาการโควิด-19 ได้เดินทางเข้าพรรค พท. เพื่อเคลียร์งานในค้างไว้ นอกจากนี้ยังมีการประชุมเรื่อง PM 2.5 และนโยบายสิ่งแวดล้อม ของคณะทำงานชุดเล็กของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ที่พรรค พท. เป็นเจ้าภาพวันนี้

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ขอตอบเรื่องการเมือง วันนี้เดินทางเข้าพรรคหลังหายจากอาการโควิด-19 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเข้ามาเคลียร์งานที่ค้างอยู่

เมื่อถามว่า ส่วนที่นายเศรษฐา ทวีสิน และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท. และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แซวว่าแอบไปดีลลับกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์​ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล หรือไม่ เพราะติดโควิด-19 หลังจากนายพิธาไม่กี่วัน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ตลกมาก เพราะตนเพิ่งส่งข้อความอวยพรให้หายโควิด-19 เร็วๆ แล้วนายเศรษฐา ยังไลน์มาหา ก็แซวว่าแอบไปปาร์ตี้กับนายพิธามาใช่หรือไม่

เมื่อถามว่า จะให้กำลังใจพรรค พท.​ และพรรคก้าวไกลอย่างไร กับปัญหาประธานสภาที่กำลังเกิดขึ้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “สู้ๆ ค่ะ มาทานช็อกมิ้นต์ได้”