เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า แถลงการณ์ขององค์การอนามัยโลกภูมิภาคยุโรป เมื่อ 27 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ผอ.องค์การอนามัยโลกภูมิภาคยุโรป Dr.Hans Henri P. Kluge ได้แถลงผ่านสื่อมวลชน 3 เรื่อง ได้แก่ โควิด-19, อุณหภูมิที่ร้อน และฝีดาษลิง (mpox)

ในเรื่องความร้อนนั้น ยุโรปเผชิญกับอุณภูมิที่ร้อนขึ้นเร็วกว่าสมัย ค.ศ. 1980s ถึง 2 เท่า และทาง WHO ได้แจ้งว่าประชาชนในยุโรปจะเผชิญกับฤดูร้อนที่ร้อนขึ้นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ไม่ใช่ปรากฏการณ์ที่เกิดแบบชั่วคราว จึงต้องดูแลสุขภาพให้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนสูงอายุ

ทั้งนี้ช่วง มิ.ย. ถึง ส.ค. ปีที่แล้ว มีคนเสียชีวิตจากความร้อนนี้ถึง 20,000 ราย และสัปดาห์ที่ผ่านมา สเปนและโปรตุเกสก็เจออุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส และเสี่ยงต่อเรื่องไฟป่าด้วย

ในขณะที่ฝีดาษลิง หรือชื่อทางการคือ mpox นั้น ปัจจุบันยังมีรายงานติดเชื้อเพิ่มในยุโรป โดยมี 22 รายในเดือนพฤษภาคม แม้จำนวนน้อย แต่ทาง WHO ก็ย้ำเตือนให้ระมัดระวังเพราะอาจปะทุขึ้นมาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเสี่ยง เช่น กลุ่มชายรักชาย ซึ่งโรคนี้เสี่ยงจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันตัว รวมถึงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

สิ่งสำคัญในแถลงการณ์คือ การกระตุ้นเตือนเรื่องโรคโควิด-19 ว่าส่งผลให้ชาวยุโรปเกิดปัญหา Long COVID จำนวนมากถึง 36 ล้านคน ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

เฉลี่ยแล้วประชากรยุโรป ทุกๆ 30 คน จะมีคนเผชิญกับ Long COVID 1 คน ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและสมรรถนะในการใช้ชีวิต

ปัจจุบันโควิด-19 ยังระบาดต่อเนื่อง และมีคนยุโรปที่เสียชีวิตอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1,000 คน ผอ.ของ WHO Europe ย้ำด้วยประโยคว่า “Ultimately, the best way to avoid long COVID is to avoid COVID-19 in the first place” …วิธีการป้องกัน Long COVID ที่ดีที่สุดคือ การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ…

ไทยเราก็เช่นกัน ยังมีการติดเชื้อใหม่แต่ละวันจำนวนมาก ควรป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอระหว่างใช้ชีวิตประจำวัน เลี่ยงที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี ไม่แชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่นนอกบ้าน การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อ้างอิง
Statement – 36 million people across the European Region may have developed long COVID over the first 3 years of the pandemic. WHO Europe. 27 June 2023.