‘เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ด่านศุลากรนครพนม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วยนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชัย วัชรงค์ ทีมนโยบายด้านการเกษตร และส.ส.พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ส.ส.นครพนม นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม นายนิพนธ์ คนขยัน ส.ส.บึงกาฬ น.ส.ธัญธารีย์ สันตพันธุ์ ส.ส.อุบลราชธานี นางนุชนาถ จารุวงษ์เสถียร ส.ส.ศรีสะเกษ, น.ส.สกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร พบปะหารือกับตัวแทนภาคเอกชนในจ.นครพนม เพื่อรับฟังสถานการณ์การค้าและการส่งออก รวมไปถึงปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับเศรษฐกิจชายแดน

นายเศรษฐา กล่าวตอนหนึ่งว่านครพนมมีศักยภาพหลายด้าน แต่หลายอย่างก็ต้องได้รับการแก้ไขและพัฒนา ซึ่งเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้ปัญหาทุกอย่างก็จะได้รับการเร่งรัดแก้ไข รวมถึงการจัดทำและใช้จ่ายงบประมาณปี 67 ที่ทุกฝ่ายน่าจะได้นำมาใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาได้โดยเร็ว

สำหรับการพูดคุยครั้งนี้ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม ได้สรุปข้อมูลสถานการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่นครพนม เชื่อว่าสามารถยกระดับการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับเวียดนามได้ และเส้นทาง R12 จะเชื่อม 4 ประเทศ คือ ไทย ลาว เวียดนาม และจีน พร้อมทั้งฝากพรรค พท. หากได้เป็นรัฐบาลให้ช่วยเรื่องการทำการตลาดเพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้าสู่จังหวัด ขณะที่สภาอุตสาหกรรมจ.นครพนม ได้รายงานถึงเส้นทางการขนส่งสินค้าบริเวณด่านพรมแดน ซึ่งนครพนมอยู่เขตระเบียงขนส่งจีนตอนใต้ลงไปกรุงเทพมหานคร รวมทั้งยังมีทุเรียนที่ส่งออกไปที่ประเทศจีนถึง 95% ในอดีตเคยส่งออกสินค้าสร้างมูลค่า 140,000 ล้านบาท แต่ตอนนี้กลับลดลงมาก

ด้านสภาอุตหกรรมท่องเที่ยวและนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจ.นครพนม ชี้แจงว่าปี 65 มีนักท่องเที่ยวทั้งหมด 4.7 ล้านคน ใน 3 จังหวัด คือ นครพนม สกลนคร และมุกดาหาร สร้างรายได้รวม 3 จังหวัด 6,562 ล้านบาท ซึ่งถือว่าน้อยมาก โดยนครพนมเป็นจังหวัดที่เติบโตสูงที่สุด มีจำนวนผู้เข้าพักเป็นอันดับ 1 ในกลุ่ม 3 จังหวัด หรือบวก 200% ส่วนม.ค.-เม.ย.66 มีผู้เข้าพักที่นครพนมกว่า 250,000 คน และคาดว่านักท่องเที่ยวจะเข้ามาในปีนี้กว่า 2 ล้านคน ส่วนรายได้การท่องเที่ยวนครพนม ล่าสุดปีละกว่า 2,000 ล้านบาท

ส่วน เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรนครพนม ชี้แจงว่า จ.นครพนม มีอาคารคลังสินค้าที่เป็นพื้นที่ R8 ด่านศุลกากรนครพนม ซึ่งตั้งบริเวณพื้นที่โลจิสติกส์ จ.นครพนม มีพื้นที่ถนนชำรุดและเกิดความเสียหาย และไฟส่องสว่างในพื้นที่คลังสินค้ามีความเสียหายไม่เพียงพอ พร้อมขอรัฐบาลใหม่ช่วยผลักดันให้นครพนมมีศูนย์บริการ One Stop Service เพื่อลดขั้นตอนด้านเอกสารระหว่างหน่วยงานภาครัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าา ในวันเดียวกันนี้คณะของนายเศรษฐา นายวิสุทธิ์ และนายชัย วัชรงค์ ยังลงพื้นที่ดูโครงการธนาคารน้ำใต้ดินนอกเขตชลประทานที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ที่ต.บ้านผึ้ง อ.เมืองนครพนม โดยธนาคารน้ำใต้ดินเป็นสุดยอดไอเดียที่จะเข้ามามีบทบาทสร้างความยั่งยืนของน้ำได้อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะสถานการณ์น้ำในปีนี้ อาจได้รับผลกระทบในหลายพื้นที่จากเรื่องของเอลนีโญ โดยธนาคารน้ำใต้ดินจะช่วยให้แต่ละพื้นที่กักเก็บน้ำได้