เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 7 ก.ค. นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นางหนึ่งฤทัย พูลลาภ ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบวัดในพื้นที่จังหวัดชลบุรี กว่า 20 แห่ง เพื่อตรวจสอบหลังพบว่า มีกลุ่มทุนจีนเข้ามาเช่าพื้นที่วัด เพื่อแสวงหาผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ อันส่งผลภาพลักษณ์เชิงลบต่อพระพุทธศาสนา

นายธวัชชัย ศรีทอง เผยว่า ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจับกุมกลุ่มทุนจีน ที่ได้เข้ามาเช่าพื้นที่วัดในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี เพื่อดำเนินธุรกิจในการรับทัวร์จีน เข้ามาท่องเที่ยว และจำหน่ายวัตถุมงคล ประกอบธุรกิจเชิงพาณิชย์ จนเกิดเป็นกระแสข่าว และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ตามสื่อต่างๆ จังหวัดชลบุรี ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบติดตามผล จนทราบว่า ขณะนี้ มีวัดที่มีกลุ่มทุนจีนเข้ามาลงทุนในการประกอบธุรกิจเชิงพาณิชย์ จำนวนกว่า 20 แห่ง

โดยพฤติกรรมของกลุ่มทุนจีน ที่กระจายกันอยู่ตามวัดต่างๆ น่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน โดยจะมาขอเช่าพื้นที่วัดเสนอสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ให้กับทางวัด และขอใช้ห้อง หรือสร้างขึ้นให้ใหม่ เพื่อประกอบธุรกิจจำหน่ายวัตถุมงคล ให้กับกลุ่มลูกค้าทัวร์จีน ซึ่งมีราคาสูงอย่างมาก เมื่อตรวจสอบยังพบว่า วัตถุมงคลที่ออกวางจำหน่าย บางส่วนมีการสร้างขึ้นเอง และไม่ได้มีการปลุกเสกแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ได้หารือร่วมกับ สำนักพุทธศาสนา และส่วนเกี่ยวข้อง โดยได้ข้อสรุป ห้ามไม่ให้ทุกวัดในจังหวัดชลบุรี ร่วมกับทุนจีน ในการประกอบธุรกิจเชิงพาณิชย์ เพราะวัดเป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และประกอบพิธีกรรมทางพุทธศาสนา โดยเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ และติดตามผลอย่างเคร่งครัด ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีก เพื่อให้วัดถือเป็นสถาบันหลักของชาติ ได้ดำรงคู่กับแผ่นดินไทยอย่างสง่างาม และเป็นที่น่าเลื่อมใสสืบไป.