เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา ร.ต.ท.ธนัง วรรณศิริ รอง สว.สอบสวน สภ.แปลงยาว รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ภายในบริษัท อเมริกา เมทัล อินดัสทรี (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่เขตอุตสาหกรรมส่งออก นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ เลขที่ 288-288/1 หมู่ที่ 7 ต.หัวสำโรง อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา จึงรายงานนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ก่อนรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอแปลงยาว พ.ต.อ.ปรีชา นิสัยสม ผกก.สภ.แปลงยาว และนายธนะเกียรติ นพเกตุ นายก อบต.หัวสำโรง ร่วมด้วย

ที่เกิดเหตุพบเป็นบริษัทที่นำเข้าวัสดุโลหะรีไซเคิลนำเข้ามาจากต่างประเทศและส่งออกพ่อค้ารีไซเคิลในไทย มีพื้นที่กว่า 30 ไร่ แต่จุดเกิดเหตุเป็นอาคารเก็บวัสดุมีเนื้อที่อาคารประมาณ 5 ไร่ ลักษณะเป็นอาคารที่เปิดโล่งด้านหน้ายกสูง เพื่อสะดวกต่อการลำเลียง ไฟได้ไหม้กองวัสดุโลหะครอบคลุมพื้นตัวอาคารทั้งหมด เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและรถน้ำกว่า 10 คัน ได้ระดมช่วยกันฉีดน้ำใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้

ผู้ว่าฯ ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ทั้งนี้ทางจังหวัดฉะเชิงเทราได้กำชับให้ทางการนิคมฯ มีการซ้อมแผนในเรื่องของการเกิดอัคคีภัยหรือภัยต่างๆ ในพื้นที่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งโรงงานดังกล่าวมีพนักงานประมาณ 100 กว่าคน ทั้งหมดไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือได้รับอันตราย ส่วนความเสียหายคงจะต้องให้ทางบริษัทเป็นผู้ประเมินอีกที ซึ่งความเสียหายส่วนใหญ่เป็นกองวัสดุโลหะรีไซเคิล ที่จะนำมาแยกเป็นโลหะ เป็นทองแดง ที่จะมาใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ซึ่งวัสดุที่นำมากองต่อครั้ง จะมีประมาณ 3-4 ตัน แต่ก็มีความเสียหายเป็นบางส่วน ส่วนมลพิษ จากการลงพื้นที่ในเบื้องต้นยังไม่มีสถานการณ์ใดๆ ด้านมลพิษ แต่หลังจากนี้หากมีกลิ่นเหม็นหรือมลพิษเพิ่มเติม จะประสานด้านสำนักงานสิ่งแวดล้อมจากจังหวัดชลบุรี เข้ามาดูแลต่อไป