เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งเตือนภัยดินถล่มน้ำป่าไหลหลาก ช่วง 16-17 ก.ค. นี้ โดยระบุว่า ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายกรมทรัพยากรธรณีเฝ้าระวังภัยพิบัติพื้นที่เสี่ยง จ.น่าน ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ กาญจนบุรี จันทบุรี และตราด เฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากในระหว่างวันที่ 16-17 ก.ค. 66

โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินถล่ม บริเวณอำเภอสองแคว ทุ่งช้าง ปัว ท่าวังผา บ่อเกลือ แม่จริม เวียงสา เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน, อำเภออุ้มผาง พบพระ แม่สอด ท่าสองยาง แม่ระมาด จังหวัดตาก, อำเภอแม่ลาน้อย ขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน, อำเภอฮอด จอมทอง แม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่, อำเภอสังขละบุรี ทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี, อำเภอขลุง เขาคิชฌกูฎ จังหวัดจันทบุรี, และอำเภอเกาะช้าง บ่อไร่ เขาสมิง จังหวัดตราด

เนื่องจากมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง โดยในบางพื้นที่วัดปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมง ได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดแผ่นดินถล่มได้

ทั้งนี้ ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณีเตรียมความพร้อม เฝ้าระวังภัยและวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้แจ้งเตือนสถานการณ์แผ่นดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลากให้ประชาชน ในหมู่บ้านได้รับทราบ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมปฏิบัติตามแผนเฝ้าระวังที่ได้มีการอบรมไว้แล้ว.