เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 17 ก.ค. ศูนย์วิทยุ สภ.เมืองระนอง รับแจ้งเหตุมีผู้ป่วยชายเกิดอาการชักเกร็ง ที่ร้านสะดวกซื้อ หน้า สภ.เมืองระนอง พร้อมวิทยุขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทางด้าน จ.ส.อ.กฤษดา เอกวานิช อดีตทหารเสนารักษ์ ผู้สื่อข่าว เดลินิวส์ จ.ระนอง อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ได้รีบรุดเข้าร่วมตรวจสอบ ทันทีที่ไปถึง พบร่างชายอายุประมาณ 30 ปี นอนนิ่งมีเลือดออกทางปากและจมูกกับพื้นร้านสะดวกซื้อ ขณะยืนเข้าคิวรอจ่ายเงิน แล้วเกิดล้มลงไปนอนนิ่งบนพื้น ร่วม 3 นาที

จากนั้น จ.ส.อ.กฤษดา ไปถึงที่เกิดเหตุก่อน ได้เข้าจับชีพจรที่ข้อมือ และต้นคอ ปรากฏว่า การเต้นของหัวใจ หยุดทำงานไปแล้ว จึงรีบทำ CPR โดยเร่งด่วน เพื่อนวดกระตุ้นหัวใจ ที่บริเวณกลางทรวงอก ให้กลับมาทำงาน มีการเคลียร์ทางเดินหายใจ ในช่องปากไม่มีอะไรแปลกปลอม จึงกระตุ้นปั๊มหัวใจทันที ใช้เวลาเพียง 2-3 นาที ปรากฏว่าปฏิหาริย์มีจริง ผู้ป่วยกลับมาสะอึก เริ่มรู้สึกตัวและหายใจ จากตาที่นิ่งค้างไปแล้ว เริ่มมีการตอบสนองกลับมา จนกระทั่งรถพยาบาลฉุกเฉิน หน่วยกู้ชีพ รพ.ระนอง มาถึง ผู้ป่วยเริ่มมีอาการหายใจได้ แต่ยังหายใจติดขัด รีบนำตัวขึ้นเปล ส่งต่อขึ้นรถตู้พยาบาลฉุกเฉินไปปฐมพยาบาลต่อ และส่งไปรักษาต่อ รพ.ระนอง ทันที ล่าสุดอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว ภายหลังจากชาวระนองที่ทราบข่าว ต่างเข้ามาชื่นชมใน facebook นักข่าว และภาวนาให้ผู้ป่วยหายไวๆ

ทางตัวแทนชุมชนได้เข้าขอบคุณ จ.ส.อ.กฤษดา โดยนางระพี มหพันธุ์ทิพย์ ผู้ประกอบการฟาร์มไข่ไก่ ได้มอบแผงไข่ไก่และขนม พร้อมกล่าวขอบคุณว่า ที่ได้ช่วยน้องเขาไว้ได้ พอเห็นภาพแล้วรู้สึกปลื้มใจและอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือการช่วยชีวิตคนไว้ได้ และทุกคนควรทำเป็นเพื่อสามารถช่วยคนข้างตัวและคนอื่นได้ อีกท่านคือ นางนฤมล วิริยบัณฑร ประธานสมาพันธ์ เอสเอ็มอี จ.ระนอง ได้มอบช่อดอกไม้ และกล่าวว่า เมื่อเช้าทันทีที่เห็นฟีดข่าวออนไลน์รู้สึกดีใจและปลื้มมากเลยว่า ชีวิตคนคนหนึ่ง มีค่ามาก ทุกๆ เสี้ยวนาที 3 นาทีก็มีค่าที่พี่จ่าดาเข้าไปช่วยไว้ได้ทัน ก็ต้องขอขอบคุณ รวมทั้งอยากให้ทุกคนได้เห็นความสำคัญ รู้จักการทำ CPR ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ยากเลย หากทำเป็นทุกชีวิตอาจอยู่ในกำมือคุณ นอกจากเป็นนักข่าวแล้ว ยังมีทักษะในเรื่องการปฐมพยาบาลเป็นอย่างดี คนแบบอย่างนี้เราก็อยากจะสนับสนุน และให้กำลังใจในการทำข่าวกับสังคมต่อไป

จ.ส.อ.กฤษดา กล่าวว่า เหตุการณ์เมื่อเช้านี้ประมาณ 07.30 น. และอยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุ เมื่อรับแจ้งจาก จนท. จึงรีบเข้าร่วมตรวจสอบ ด้วยความเป็นห่วง เมื่อถึงที่เกิดเหตุปรากฏว่า ชายคนดังกล่าวได้ล้มลงไปนอนนิ่งแล้วร่วม 3 นาที ผมรีบตรวจชีพจร ปรากฏว่าผู้ป่วยนิ่งไปแล้วเหมือนกับหัวใจหยุดทำงาน ผมรีบเคลียร์ทางเดินหายใจเคลียร์ช่องปาก ไม่พบอะไรแปลกปลอม แล้วรีบทำ CPR ทันที ผมทำสองยก ยกละนาทีเศษ ยกแรกยังนิ่งอยู่ แต่ก็ขอลองอีกสักยก เพราะที่ปากและจมูกมีเลือดไหลออก ไม่แน่ใจว่าเส้นเลือดฝอยแตกหรืออะไร พอปั๊มหัวใจ ร่างกายผู้ป่วยเริ่มมีอาการสะดุ้งตอบสนอง กระตุกเหมือนกับหัวใจกลับมาทำงาน หลังจากนั้นมีอาการหายใจเฮือก เหมือนรู้สึกตัว ผมก็รู้สึกดีใจว่า เราสามารถทำได้ ประกอบกับหน่วยกู้ชีพ รพ.ระนอง พร้อมพยาบาลมาถึงที่เกิดเหตุพอดี ก็ได้ช่วยกันนำตัวส่งไปตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน รพ.ระนอง ล่าสุดทราบว่าอาการน้องเขาปลอดภัยแล้ว