เมื่อเวลา 18.45 น. วันที่ 17 ก.ค. ที่ตึกไทยซัมมิททาวเวอร์ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ว่า การตีความเรื่องญัตติเป็นไปตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ โดยวันที่ 18 ก.ค.นี้ จะมีการประชุมวิป 3 ฝ่าย ซึ่งคงได้คุยกันว่าทางส.ว.จะว่าอย่างไร ทางพรรคก้าวไกลก็ไม่มีปัญหาอะไรให้เป็นไปตามกระบวนการ อีกเรื่องหนึ่งคือการโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แดนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ก็ต้องดูว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ ส่วนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญม.272 เป็นสิทธิของพรรคก้าวไกลที่จะเสนอ พรรคอื่นก็เป็นอิสระตามนโยบายของเขา

 เมื่อถามว่า 8 พรรค มีความเป็นห่วงเรื่องเสียงส.ว.หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราให้โอกาสเขาในการทำงานต่อก่อนถึงวันโหวตขอให้ทำให้เต็มที่ ถ้าไปไหวก็ไปต่อ ถ้าไม่ไหวก็มาเปลี่ยนแปลงว่าที่เหมาะสมควรจะเป็นอย่างไร

 เมื่อถามอีกว่าในที่ประชุมได้ขอให้พรรค พท. หาเสียงส.ว.ด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกพรรคก็ช่วยกันหาเสียงทำความเข้าใจว่าเรื่องราวและสิ่งที่เกิดขึ้นต่างๆ เป็นอย่างไร

เมื่อถามอีกมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าที่ประชุมรัฐสภาจะมีเสียงเพิ่มอีก 16% นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องใช้ความพยายามของทุกฝ่ายในการทำความเข้าใจ ไม่อาจจะคาดเดาได้ว่าจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามอีกว่ามีการเตรียมแผนสำรองในการโหวตวันที่ 19 ก.ค.หรือไม่หากญัตติของนายพิธา ถูกตีตก นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มี แต่หากไปต่อไม่ได้ก็ต้องมาเริ่มคิดกันใหม่ ยังมีเวลาอยู่ คิดว่าหากดำเนินการแล้วเป็นไปไม่ได้ก็ต้องดูเวลา และดูว่าจะมีการถกเถียงกันมากน้อยแค่ไหน ทั้งหมดคงจะจบในวาระวันนั้นในเรื่องเดียวและถ้ามีโอกาสก็คงได้ดำเนินการต่อหลังจากนั้น.