เมื่อวันที่ 19 ก.ค. นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกฯ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ในหัวข้อ การเมืองเรื่องระทึก!!! โดยระบุว่า

วันนี้เป็นวันที่กองเชียร์ทุกฝ่ายย่อมมีความระทึกใจเป็นธรรมดา เพราะมีหลายเหตุการณ์ประดังประเดเข้ามา ที่สำคัญคือ

1.วันนี้รัฐสภาจะประชุมพิจารณาให้ความเห็นชอบผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่ง 8 พรรคพันธมิตร มีมติให้เสนอชื่อคุณพิธา อาจมีเหตุการณ์แทรกซ้อนคือ

  • อาจมีการคัดค้านไม่ให้เสนอชื่อ อ้างว่าผิดข้อบังคับเพราะเป็นญัตติ ก็คงจะโต้แย้งกันและอาจมีการลงมติว่า จะให้เสนอชื่อ หรือไม่
    ถ้าให้เสนอชื่อก็จบไป ถ้าไม่ให้เสนอชื่อก็อาจมีการส่งเรื่องผ่านประธานรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญว่ามีการกระทำผิดรัฐธรรมนูญก็จะยุ่ง และมีปัญหาต่อไปอีกระยะยาว
  • ถ้าไม่มีการคัดค้านก็คงมีการเสนอชื่อนายพิธาคนเดียวเหมือนครั้งที่แล้ว และคงไม่ผ่านความเห็นชอบ ซึ่งประธานอาจให้เลื่อนไปในการประชุมครั้งหน้า หรือจะให้เสนอชื่อแคนดิเดตรายอื่นต่อไปก็ได้
  • ถ้ามีการเสนอชื่อขอความเห็นชอบครั้งใหม่ ตอนนี้ยังมีข่าวเป็น 2 กระแสว่า จะมีการเสนอชื่อคุณเศรษฐา ขอความเห็นชอบก็อาจจะไม่ผ่าน เว้นแต่จะมีการตกลงดึงพรรคภูมิใจไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมก็อาจจะผ่านความเห็นชอบ
  • ถ้าคุณเศรษฐาไม่ได้รับความเห็นชอบ ก็จะถึงคิวเสนอลุงป้อม และจะได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

2.ในวันเดียวกันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดพิจารณาคดีสอยคุณพิธาด้วย ตรงตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งศาลอาจจะมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งคือ

  • เลื่อนการพิจารณา โดยให้ตุลาการเจ้าของสำนวน รวบรวมข้อเท็จจริง และหลักฐานรวมทั้งสรุปเรื่องให้สมบูรณ์ก่อน จึงเสนอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา
  • ศาลรัฐธรรมนูญอาจพิจารณารับคำร้อง และสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. แต่ไม่กระทบต่อความเป็นแคนดิเดต หรือการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่จะผ่านการโหวตหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง

3.ในสัปดาห์นี้ยังไม่ครบกำหนดเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญให้พรรคก้าวไกล ชี้แจงข้อกล่าวหาที่มีการร้องขอให้ยุบพรรค เพราะคงจะครบในสัปดาห์หน้า ถ้าหากไม่มีการขอขยายเวลา ศาลรัฐธรรมนูญก็จะนัดพิจารณาคดีต่อไป ซึ่งจะใช้เวลาเท่าใดก็ขึ้นอยู่กับประเด็นปัญหา และพยานหลักฐาน ซึ่งคงไม่ยุบพรรคในสัปดาห์หน้าตามที่เป็นข่าวเป็นแน่

4.พรรคก้าวไกลได้เสนอร่างกฎหมายต่อสภาแล้ว ก็จะมีการบรรจุวาระการประชุม ซึ่งอาจจะมีการเสนอญัตติ และกระทู้ได้ตามปกติของสมัยประชุม มีข่าวจากพรรคพันธมิตรว่ามีการเตรียมการเสนอญัตติสำคัญหลายเรื่อง ซึ่งเป็นปกติของการเปิดสมัยประชุมเหมือนกัน

5.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ แสดงความกังวล เกี่ยวกับระบบกฎหมายของประเทศไทย ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งและตั้งรัฐบาล คอยดูท่าทีว่ากระทรวงการต่างประเทศของไทยจะว่าอย่างไร