จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีการประชุมพิจารณา สถานะความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ สส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท itv จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น โดยศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาในการพิจารณานานกว่า 2 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น.

ซึ่งผลการพิจารณามีมติรับคำร้องพิจารณาการสิ้นสุดสมาชิกภาพ สส. ของนายพิธา และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ไว้ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. นี้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั่วโลกออนไลน์นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ความเคลื่อนไหวจากคนในวงบันเทิง “ก้อง ห้วยไร่” นักร้องชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่าว่า “555+คิวเป๊ะมืออาชีพสุดๆ” และก่อนหน้านี้โพสต์ด้วยว่า “ยังไงก็ได้ขอให้ประชาชนได้ผลประโยชน์สูงสุดนะครับเจ้านาย”

ขณะที่ “ไหมไทย หัวใจศิลป์” ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นด้วยว่า “สิ่งที่ประชาชนไทยต้องการในวันนี้ วอนไปถึงท่านผู้มีอำนาจในการโหวต “เห็นชอบคร๊าบบ” เว้าแบบนี้เด้อท่าน”..