เมื่อวันที่ 23 ก.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงการเตรียมหารือกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาวิกฤตและทางออกของประเทศร่วมกันว่า ในวันนี้ตนจะเดินทางไปร่วมกับนายอนุชา สะสมทรัพย์ รองหัวหน้าพรรค, นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค, นายนิกร จำนง ผอ.พรรค และนายพาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม พรรค ชทพ. โดยพรรค ชทพ. จะต้องรอพรรค พท. ก่อนว่า จะมีการหารือในวงพูดคุยเรื่องใดบ้าง แต่จะยังคงย้ำจุดยืนของพรรค ชทพ. ว่า จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการแก้ไข หรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 รวมไปถึงไม่ยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมือง ที่มีทัศนคติไม่ดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพราะถือเป็นหลักการพื้นฐานที่สำคัญของพรรค ชทพ. ที่นอกจากพรรคจะพร้อมทำงานให้กับประชาชนแล้ว ยังจะทำงานเพื่อสถาบันหลักของชาติ 3 สถาบันด้วย

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยถึงแนวทางพรรค ชทพ. ในการสนับสนุนนายกรัฐมนตรีของพรรค พท. ด้วยหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า จะต้องรอพรรค พท. สรุปแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่พรรค พท. จะเสนอต่อรัฐสภาก่อน

เมื่อถามว่า หากมีข้อเสนอให้พรรค ชทพ. ร่วมรัฐบาลพรรค พท. โดยยังคงมีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ร่วมรัฐบาลอยู่ด้วย จะทำอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯของพรรค พท. แต่พรรค พท. จะต้องไม่มีการทำงานร่วมกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายเกี่ยวข้องกับการแก้ไข หรือยกเลิกมาตรา 112 หรือมีทัศนคติในแง่ลบกับสถาบันหลักของชาติ แต่หากพรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันเช่นเดิม พรรค ชทพ. ก็พร้อมเป็นฝ่ายค้าน ต่างคนต่างทำงาน.