จากกรณีนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้โพสต์ข้อความผ่านบัญชีเฟสบุ๊คส่วนตัว เชิญชวนร่วมม็อบ ‘พร้อม’ บริเวณเเยกอโศกมนตรี ฝั่งด้านข้างห้างสรรพสินค้า Terminal 21 กทม. เวลา 17.00 น. ของวันที่ 23 ก.ค. เพื่อส่งเสียงสะท้อนความไม่พอใจจากประเด็นเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ประชุมรัฐสภา โดยสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มีมติไม่ให้ความเห็นชอบต่อการเสนอรายชื่อ “นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์” จากสภาผู้แทนราษฏร เพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ซึ่งนายสมบัติมองว่าการกระทำของ สว. ถือเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 3 ว่าด้วยเรื่องอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน จึงนัดพร้อมมวลชนร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และสวมรองเท้าผ้าใบ ผ่านการชุมนุมฟังเวทีปราศรัยและกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายภายในงานนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการนำเวทีและเครื่องเสียงมาเตรียมติดตั้งบริเวณด้านข้างห้างสรรพสินค้า Terminal 21 นอกจากนี้ ยังมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าทยอยเดินทางเข้ามาตั้งร้านขายอาหารและขายสินค้าของที่ระลึกเกี่ยวกับด้อมส้มอยู่บริเวณริมฟุตบาทเป็นจำนวนมาก ขณะที่มวลชนเริ่มทยอยเดินทางมารวมตัวกันบริเวณแยกอโศกมนตรี พร้อมป้ายข้อความแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ อาทิ 10 เดือนรอได้ ไม่เอาหนู ไม่เอาลุง เป็นต้น

กระทั่งเวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด เดินทางมาถึงสถานที่จัดกิจกรรม พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยระบุว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้มี 2 วัตถุประสงค์ คือ 1.ต้องการส่งเสียงถึงประชาชน ให้ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องในฐานะที่ประชาชนเป็นเจ้าของเสียงในระบอบประชาธิปไตย ก็ควรจะออกมาแสดงตัว ภายใต้กิจกรรมที่เรียกว่า “พร้อม” ซึ่งคำว่า “พร้อม” เป็นการถามประชาชนว่าพร้อมหรือยัง ส่วนอีกวัตถุประสงค์ เพื่อต้องการต่อต้านอำนาจของ สว. ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก คสช. ถือว่ามีที่มาไม่ชอบธรรม ไม่สมควรที่จะมีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะทำให้ระบบรัฐสภาและระบอบประชาธิปไตยบิดเบี้ยว โดยกิจกรรมในวันนี้จะเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 17.00 น. ซึ่งจะมีการแปรอักษรเพื่อสื่อข้อความไปถึง สว. นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแสดงดนตรีจากกลุ่มราษดรัมส์และให้ผู้ร่วมชุมนุมทำกิจกรรมร่วมกัน

นายสมบัติ เผยอีกว่า ในส่วนของการจัดกิจกรรม ได้มีการแจ้งขออนุญาตชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ เรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นจะมีการใช้พื้นที่บริเวณถนนแยกอโศก จำนวน 5 เลน แต่หากมีผู้ชุมนุมจำนวนมากก็อาจจะมีการเจรจากับเจ้าหน้าที่เพื่อขออนุญาตเปิดพื้นที่เพิ่ม

เมื่อถามถึงการจับขั้วรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทยมีการนัดพูดคุยเจรจากับขั้วรัฐบาลเดิมนั้น นายสมบัติ ระบุว่า ตนติดตามข่าวอย่างห่วงๆ ซึ่งตนก็เป็นผู้ที่ชื่นชอบทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล หวังว่าพรรคการเมืองทั้ง 2 พรรคนี้จะจับมือกันอย่างเดียวแน่นในการจัดตั้งรัฐบาล และหวังว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ทำให้ผิดหวัง ซึ่งการที่พรรคเพื่อไทยมีการนัดพูดคุยเจรจากับอดีตขั้วรัฐบาลเดิมนั้น ตนยังไม่อยากให้ตัดสินในตอนนี้ เพราะว่าพรรคเพื่อไทยได้รับมอบหมายจากพรรคก้าวไกลให้ไปพูดคุย ขอเสียงสนับสนุนจาก สส. เพิ่มเติม ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงมีสิทธิที่จะไปพูดคุยได้ ตอนนี้ก็ยังเชื่อว่าเเค่เป็นการพูดคุยกัน แต่ถ้าหากพรรคเพื่อไทยจับมือกับขั้วรัฐบาลเดิมจริง ทางพรรคเพื่อไทยเองก็คงจะรู้ตัวว่าประชาชนจะไม่สนับสนุน ส่วนตนยังไม่ขอแสดงความคิดเห็นตอนนี้ เนื่องจากเหตุการณ์นั้นยังไม่เกิดขึ้น ไว้เขาจับขั้วกันจริงๆก่อนค่อยพูดดีกว่า

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ได้มีฝนตกโปรยปรายลงมายังบริเวณถนนแยกอโศกมนตรี จึงเป็นสาเหตุให้ยังไม่สามารถติดตั้งเวทีปราศรัยได้ ขณะที่มวลชนต่างนำร่มออกมากางและสวมเสื้อกันฝนพร้อมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ บ้างชูป้ายข้อความ บ้างเต้นประกอบเพลง โดยไม่กลัวตัวเปียกฝน ส่วนช่องทางการจราจรบนถนนอโศกมุ่งหน้าพระราม 4 รถยนต์และรถจักรยานยนต์ยังคงสามารถเคลื่อนตัวได้ปกติ.