หลังจากที่ มาร์ค ซูวาว อดีตนายผู้ฝึกสุนัขตำรวจหน่วยค้นหาระเบิดประจำท่าอากาศยานนานาชาติลอสแอนเจลิส ซึ่งเกษียณอายุไปเมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสูงประจำเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยอ้างว่าเขาโดนปลดออกจากตำแหน่งงานอย่างไม่เป็นธรรม และเป็นการเลือกปฏิบัติของผู้บังคับบัญชาในกรมตำรวจลอสแอนเจลิส โดยมีสาเหตุเนื่องมาจากการรายงานของเขา คณะลูกขุนก็ประกาศคำตัดสินคดีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

แมทธิว แมคนิโคลัส ทนายความของ ซูวาว แถลงว่า “เจ้าหน้าที่ซูวาว เป็นบุคคลตัวอย่างแห่งความทุ่มเท ไม่ท้อถอยและยืนหยัดเพื่อต่อต้านการกล่าวหาอันเป็นเท็จและการตอบโต้ในทางที่เลวร้ายจากผู้บังคับบัญชาของเขา คำตัดสินในครั้งนี้ ได้เปิดโปงความล้มเหลวของกรมตำรวจลอสแอนเจลิส ในการรักษาคำปฏิญาณเพื่อรักษาคุณธรรมของตน”

ซูวาว เริ่มทำงานเป็นตำรวจในปี 2536 และเข้ารับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสุนัขตำรวจในหน่วยค้นหาระเบิด (Bomb K-9) เมื่อปี 2548 ซึ่งสังกัดแผนกฉุกเฉิน ซูวาว ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเมื่อปี 2557 ไปเป็นครูฝึกสุนัขตำรวจ ซึ่งจะได้รับทั้งเงินเดือน เงินพิเศษ ผลประโยชน์และสิทธิพิเศษอื่น ๆ

ความสามารถอันโดดเด่นในการฝึกฝนสุนัขตำรวจของ ซูวาว ทำให้เขาเป็นที่รู้จักทั่วประเทศ ในฐานะ “ผู้รู้ใจสุนัข” แต่ในปี 2559 เจ้าหน้าที่คนหนึ่งก็บอก ซูวาว ว่า มีผู้บังคับบัญชาคนอื่น ๆ ในหน่วย Bomb K-9 เล่าลือว่า ซูวาว มีส่วนพัวพันกับกรณีแบล็กเมล์และขู่กรรโชก โดยอ้างว่าเขาไม่ยอมฝึกเจ้าหน้าที่ K-9 คนอื่น ๆ ถ้าหากว่าเจ้าหน้าที่เหล่านั้นไม่ยอมยกชั่วโมงทำงานนอกเวลาให้เขา

มาร์ค ซูวาว (ซ้าย) และ เอริก เอสทราดา (ขวา) อดีตดาราดัง ที่พิพิธภัณฑ์ยานยนต์ปีเตอร์เซน เมืองลอสแอนเจลิส เมื่อปี 2551

ซูวาว เรียกร้องให้มีการสอบสวนกลุ่มผู้บังคับบัญชาที่กล่าวหาเขาเหล่านั้น แต่กลับได้รับการกลั่นแกล้งมากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่ซึ่งนำข่าวมาบอก ซูวาว ในตอนแรกก็กล่าวหาว่าเขาเป็น “มาเฟีย” ในหน่วยงาน และยังปล่อยข่าวว่า ซูวาว เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมาย

ซูวาว ยังรายงานว่า เขารับรู้และเคยเห็นผู้บังคับบัญชาคนหนึ่ง แสดงความเห็นในเชิงเหยียดหยามเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสุนัขตำรวจที่มีเชื้อสายลาติน, เอเชีย และเจ้าหน้าที่หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ รวมถึงแสดงความเห็นเหยียดเชื้อชาติชาวซามัวของ ซูวาว และเรียกเขาว่าเป็น “ไอ้มนุษย์กินคน”, “ไอ้พวกตีนเปล่าปีนต้นมะพร้าว” และ “ไอ้คนป่าตองกา”

ซูวาว กล่าวหาว่า หน่วยสืบสวนกิจการภายใน ยังกลั่นแหล่งเขาด้วยการบุกค้นตู้ล็อกเกอร์ โต๊ะทำงาน และกระเป๋าใส่ของส่วนตัวของเขา นอกจากนี้เขายังโดนโยกย้ายไปรับตำแหน่งในสำนักงานเมื่อปี 2560 ขณะที่ผู้บังคับบัญชาของเขา ก็ยังไม่ยอมหยุดละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของเขา โดยการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องส่วนตัวของเขา ในการประชุมเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน

ขณะเดียวกัน ทนายความของฝ่ายจำเลยก็อ้างว่า ซูวาว ยินยอมที่จะย้ายตำแหน่งจากหน่วย Bomb K-9 ซึ่งดำเนินการไปตามระเบียบการอย่างถูกต้อง แม้ว่าจะไม่ใช่ตำแหน่งที่เขาพอใจ นอกจากนี้ยังระบุว่า ซูวาว ยังคงได้รับยศ เงินเดือนและสิทธิประโยชน์อื่น ๆ คงเดิม จนกระทั่งถึงวันที่เขาเกษียณอายุ

คณะลูกขุนแห่งศาลสูงลอสแอนเจลิส ตัดสินให้ ซูวาว เป็นผู้ชนะคดี และทางสภาเมืองลอสแอนเจลิส ซึ่งเป็นฝ่ายจำเลย จะต้องจ่ายเงินชดเชยให้เขาเป็นจำนวน 11.56 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 421.6 ล้านบาท

ที่มา : dailynews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES