เมื่อวันที่ 24 ก.ค. พ.ต.อ.ธงชัย กรรณิกา ผกก.สภ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ว่าเกิดเหตุโรงงานผลิตพลุดอกไม้ไฟระเบิด เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 111 บ้านสันทุ่งใหม่ หมู่ 14 ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัย ฝ่ายปกครอง รถดับเพลิง รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุพบบ้านเสียหาย 2 หลัง หลังแรกเป็นบ้านของเจ้าของโรงงานพลุ ขนาดสองชั้น บ้านได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด ส่วนโกดังเก็บพลุอยู่ข้างบ้าน ถูกระเบิดเป็นจุณเสียหายทั้งหลัง ภายในบ้านพักพบผู้บาดเจ็บ 10 คน เจ้าหน้าที่ลำเลียงส่งโรงพยาบาลดอยสะเก็ด โรงพยาบาลสันทราย ให้แพทย์ทำการรักษาเป็นการด่วน โดยผู้บาดเจ็บมีชาย 4 คน หญิง 5 คน และเด็กอายุ 2 ขวบ อีก 1 คน รวมเป็น 10 คน ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดไฟ และถูกสิ่งของล้มทับ

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า โรงงานผลิตพลุแห่งนี้ เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2555 เคยเกิดระเบิดมาแล้ว 1 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย ซึ่งตัวเจ้าของโรงงานต้องนอนโรงพยาบาลนานเกือบปี และก็มีการปรับปรุงก่อสร้างบ้านและโรงงานผลิตและเก็บพลุ เพื่อส่งขายอยู่สองหลังติดกัน จนวันนี้ขณะที่คนงานกำลังพักเที่ยง และคนส่วนใหญ่ก็ออกจากโกดังมาที่บ้านเพื่อกินข้าวพักผ่อน ก็เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง จนทุกคนถูกแรงระเบิดและไฟไหม้ สิ่งของล้มทับบาดเจ็บกันระนาว

นอกจากมีผู้บาดเจ็บแล้ว ยังมีรถยนต์เสียหายยับเยินอีก 2 คัน รถจักยานยนต์อีก 6 คัน โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานจะตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัด ก่อนตรวจสอบใบอนุญาตโรงงานความปลอดภัย เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป.