เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 5/2566 โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นเจ้าภาพการประชุม มีผู้บัญชาการเหล่าทัพเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ประกอบด้วย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

โดยหลังการประชุมเกือบ 2 ชั่วโมง ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ไม่มีแถลงข่าวหรือให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน แต่สื่อมวลชนได้พยายามสอบถามว่าจะเดินทางไปประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 27 ก.ค. นี้หรือไม่ เพราะนายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่า การประชุมเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีเป็นภารกิจสำคัญ ซี่ง พล.อ.เฉลิมพล ระบุเพียงสั้นๆ ว่า ดูตามภารกิจครับ ขณะที่ ผบ.เหล่าทัพ คนอื่นได้แต่ยิ้ม ไม่ตอบคำถามสื่อมวลชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 66 ผบ.เหล่าทัพ ได้ลาประชุม เนื่องจากอ้างว่าติดภารกิจสำคัญ เช่น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ได้มีภารกิจลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 66 ผบ.ทหารสูงสุด, ผบ.ทร., ผบ.ทอ. และ ผบ.ตร. เข้าร่วมการประชุม ซึ่งที่ประชุมรัฐสภามีมติ 395 ต่อ 312 ว่า การเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีถือเป็น “ญัตติ” ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อที่ 41 ในเมื่อรัฐสภาโหวตคว่ำชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไปแล้วเมื่อ 13 ก.ค. จึงไม่สามารถเสนอชื่อเดิมให้สมาชิกรัฐสภาโหวตซ้ำได้อีกตลอดสมัยประชุมนี้.