เมื่อวันที่ 25 ก.ค. พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน จ.พิจิตร ได้มอบหมายให้นายพร ปั้นเพ็ง ไวยาวัจกรวัดบางคลาน ได้เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.ประพาส อินถา สว.(สอบสวน) สภ.โพทะเล เพื่อแจ้งจับเสี่ย ฮ. คนสนิท สว. ในข้อหาร่วมกันขัดขวางทำร้ายเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่และทำให้เสียทรัพย์สินทางราชการ และทรัพย์สินภายในวัดบางคลานเสียหาย เพิ่มเติมจากเดิมที่แจ้งความไว้ 37 คนรวมวันนี้อีก 1 คนรวมเป็น 38 คน เนื่องจากมีหลักฐานภาพถ่ายและคลิปวีดีโอต่างๆ ในวันเกิดเหตุและวันอื่นๆ ซึ่งเฮีย ฮ. อยู่ภายในวัดบางคลานร่วมกันขัดขวาง เจ้าพนักงานในวันเกิดเหตุ

นายพร ไวยาวัจกร กล่าวว่า ขณะนี้ทางวัดบางคลานได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกลุ่มบุคคลที่บุกยึดวัด และขัดขวางเจ้าพนักงานในกรณีที่ปฏิบัติการ “ทวงคืนวัดบางคลาน” เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา เพิ่มเติมอีก 1 คนคือเสี่ย ฮ. ซึ่งเป็นมือขวาคนสนิทของ สว. ที่คอยยุยงปลุกปั่นชาวบ้านและร่วมก่อเหตุภายในวัดบางคลาน ทั้งนี้ได้แจ้งความดำเนินคดีทั้งหมด 38 คน ที่ร่วมก่อเหตุวันที่ 13 ก.ค. 66 และในกลุ่มผู้ก่อเหตุดังกล่าวนี้ มีผู้อยู่ระหว่างประกันตัวระหว่างดำเนินคดีร่วมชายชุดดำที่บุกยึดวัดและทำร้ายพระสงฆ์ ไวยาวัจกรวัดรวมทั้งชาวบ้าน เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 66 จำนวน 4 คน ซึ่งได้มอบหมายให้ทนายขอถอนประกันตัวแล้ว นอกจากนี้ยังพบกลุ่มคนที่ศาลตัดสินจำคุกแล้วอยู่ระหว่างโทษรอลงอาญาอีก 5 คน ก็มาร่วมก่อเหตุซ้ำในวันที่ 13 ก.ค. ด้วย ซึ่งเป็นละเมิดคำสั่งข้อตกลงของศาล ในการรอลงอาญา ซึ่งกลุ่มนี้มี 5 คนที่เคยก่อเหตุร่วมกันกับ สว. บุกยึดวัด และขับไล่เจ้าอาวาสวัดบางคลาน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 61 โดยศาลได้ตัดสินคำคุกไปแล้ว ซึ่งโทษจำคุกอยู่ระหว่างรอลงอาญา 2 ปี ทั้งนี้ศาลได้มีคำสั่งให้ผู้ต้องหาในระหว่างรอลงอาญาห้ามผู้ต้องหาและบุตร บริวารเข้ามาก่อเหตุซ้ำหรือเข้ามายุ่งเกี่ยวภายในวัดบางคลาน โดยกลุ่มนี้ได้มอบหมายให้ทนายความดำเนินการร้องทุกข์การละเมิดคำสั่งรอลงอาญาแล้ว

พ.ต.ท.ประพาส เผยว่า ขณะนี้ได้รวบรวมหลักฐานและพยานวัตถุพยานบุคคลต่างๆ ที่ร่วมกันก่อเหตุขัดขวางและบุกรุกวัดบางคลานเพื่อออกหมายเรียกและดำเนินคดีกับบุคลดังกล่าวตามขั้นตอนของกฎหมาย หากไม่มาพบพนักงานสอบสวนก็จะออกหมายจับต่อไป.