เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ร.ต.อ.พิชิต ขาวสุวรรณ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งเหตุยิงกันตาย ที่บ้านเลขที่ 267 หมู่ 9 ต.คันธุลี อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชุติพล เขมานุวงศ์ ผกก.สภ.ท่าชนะ กำลังเจ้าหน้าที่ และชุดตสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 8 และกู้ภัยกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียวในสวนผลไม้ ข้างบ้านพบศพ นายทนงค์ศักดิ์ นาคเปลี่ยว อายุ 39 ปี สภาพสวมเสื้อเชิ้ตสีแดงลายขาว กางเกงขา 3 ส่วน มีบาดแผลถูกยิงที่แขนขวา 2 นัด แผ่นหลัง 2 นัด ใกล้กัน พบปืนขนาด .45 สภาพกระสุนขัดลำกล้องตกอยู่ 1 กระบอก ห่างออกประมาณ 2 เมตร พบแมกกาซีนบรรจุกระสุนเต็มแม็กตกอยู่ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่านายทนงศักดิ์ มีอาชีพรับซื้อทุเรียน ก่อนเกิดเหตุขณะกำลังเตรียมตัวพาคนงานออกไปรับซื้อทุเรียนตามปกติ มีรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีแดง ทะเบียนสงขลา ขับเข้ามาจอดที่ลานบ้าน และเห็นคนร้าย เป็นชาย 4 คน หญิง 2 คน ลงมาจากรถ และตรงเข้าไปพูดคุยกับนายทนงศักดิ์ คนงานจับใจความว่า เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับเงิน 3 ล้านบาท ต่อมามีปากเสียง ก่อนจะถูกกลุ่มคนร้ายลงมือทำร้ายร่างกาย และใช้ปืนยิงจนนายทนงศักดิ์ ล้มลง แล้วขับรถหลบหนีไป

อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้เบาะแสเกี่ยวกับกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุแล้ว ซึ่งพบว่าเป็นกลุ่มนายทุนจากพื้นที่ จ.ตรัง และเป็นเพื่อนกับผู้เสียชีวิต ที่มาร่วมลงทุนซื้อทุเรียนด้วยกัน หลังก่อเหตุหลบหนีอยู่ในพื้นที่ ซึ่ง พ.ต.อ.สมบัติ ฉ่ำแสง รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี มีคำสั่งให้เร่งติดตามตัวคนร้ายให้ได้อย่างเร่งด่วน