เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 66 นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถพิเศษนำเที่ยวรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์เส้นทาง กรุงเทพ-อยุธยา-กรุงเทพ ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 ก.ค. 66 และเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎร

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า รฟท. จึงได้เปิดให้ประชาชนได้ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่มีต่อปวงชนชาวไทย โดยร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางท่องเที่ยวผ่านขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์แบบแปซิฟิคหมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลิตโดยบริษัท นิปปอน ชาร์เรียว เริ่มนำมาใช้งานตั้งแต่ปี 2492 ปัจจุบันได้เก็บรักษาและซ่อมบำรุงอยู่ที่โรงรถจักรธนบุรี และจะนำมาจัดเดินขบวนรถนำเที่ยว 1 ใน 6 โอกาสพิเศษและวันสำคัญเท่านั้น 

ในโอกาสนี้ รฟท. ยังได้ร่วมกับ บริษัท เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยผู้ว่า รฟท. นำคณะผู้บริหาร พนักงานลูกจ้าง จิตอาสา 904 รฟท. และหน่วยงานภาคเอกชน ร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่ภายในสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) และสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด กำจัดเชื้อโรค และอุปกรณ์ทำความสะอาดจากเดทตอล มาใช้ในการ

ทำความสะอาดพื้นที่ภายในสถานี บริเวณชานชาลา เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว ห้องสุขา ลิฟต์ ราวบันได รวมถึงขบวนรถโดยสารต่างๆ เพื่อให้มีความสะอาด สวยงาม รองรับการเดินทางของผู้โดยสารที่มาใช้บริการ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาปฏิบัติใช้เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชนสืบไป.