จากกรณีชายหนุ่มรายหนึ่งออกหาเห็ดแล้วพลัดหลงกับเพื่อนในป่าภูพานเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร โดยหายไปตั้งแต่เช้าวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้านห้วยยาง จนท.อุทยานแห่งชาติภูผายล พร้อมด้วยอาสากู้ภัยและชาวบ้าน ระดมทีมรวมนับ 100 ชีวิต เข้าป่าค้นหาผู้สูญหาย ทราบชื่อ นายทรัพย์ทวี พิมพ์แพง อายุ 22 ปี เป็นนักศึกษา อยู่บ้านเหล่าเหนือ ต.เหล่าโพนค่อ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร เหตุที่หายตัวเพราะออกไปหาเห็ดจนเกิดพลัดหลงกับกลุ่มเพื่อน โดยวันแรกที่หายออกไปจากบ้านพ่อแม่ผิดสังเกตุจึงออกตามหา ไปพบรถ จยย. ของนายทรัพย์ทวีจอดอยู่ข้างป่าและกลุ่มเพื่อนให้ข้อมูลมาว่าได้พลัดหลงกัน จึงคาดว่าน่าจะหลงหายเข้าไปในป่า จากนั้นครอบครัวขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานนำกำลังออกค้นหาจนมืดค่ำ แต่ไม่พบจึงยุติการค้นหาไว้ก่อน และกลับมาปฏิบัติการค้นหาอีกครั้ง นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 31 ก.ค. เจ้าหน้าที่ได้ระดมทีมปูพรมออกค้นหาอีกครั้ง โดยก่อนเดินป่าค้นหา พ่อแม่ของนายทรัพย์ทวี ได้ทำพิธีบวงสรวงจุดธูปไหว้ขอขมาเจ้าที่เจ้าทางตามความเชื่อ หวังเปิดทางให้เจอกับผู้สูญหายโดยเร็ว หลังจากนั้นไม่นาน ชาวบ้านที่ชำนาญเส้นทางและหาของป่าบนเขาภูพานรายหนึ่งไปเจอกับนายทรัพย์ทวี อยู่บริเวณขนำกลางป่า ในสภาพอิดโรย แต่ยังพอมีแรงพูดคุยตอบโต้ได้ จึงนำตัวออกมาจากป่า โดยการนั่งซ้อนรถ จยย. พอมาถึงนายทรัพย์ทวี ก็ร้องไห้และเข้าไปสวมกอดกับพ่อแม่ด้วยความดีใจ

นายสมเกียรติ มุงคุณ อายุ 47 ปี ชาวบ้านที่เจอเป็นคนแรก บอกว่า จุดที่พบนายทรัพย์ทวี เป็นลักษณะขนำ ห่างจากจุดค้นหาไปทางทิศตะวันตกประมาณ 3 กิโลเมตร เข้าเขต อ.เต่างอย ครั้งแรกที่เห็นนายทรัพย์ทวี มีสีหน้าตกใจ พร้อมยกมือไหว้ บอกว่าตนนั้นหลงป่า พอถามกลับว่าใช่คนหายที่ชาวบ้านกำลังตามหาหรือไม่ ไม่ทันขาดคำก็ร้องไห้โฮออกมา ก่อนจะบอกกลับว่าเดี๋ยวจะพาไปส่งหาพ่อแม่

นายทรัพย์ทวี เล่าว่า ระหว่างที่หลงป่าอยู่นั้นไม่ได้ยินเสียงคนตะโกนหาหรือเรียกแต่อย่างใด ประทังชีวิตจากการดื่มน้ำฝนตามแอ่งหิน เหตุที่หลงเพราะเพื่อนชักชวนไปหาเห็ดจึงมาด้วย ตนไม่ชำนาญเส้นทาง

โดยขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังสอบถามความรู้สึกอยู่พ่อแม่ของนายทรัพย์ทวี ก็โผเข้ามากอดทั้งน้ำตาด้วยความดีใจ พร้อมกับพรั่งพรูความรู้สึกออกมาเป็นคำพูดมากมาย เช่น แม่กินไม่ได้นอนไม่หลับเพราะคิดถึง รักลูกมาก และลูกอย่าคิดมาก พ่อแม่รักลูกทุกคน ก่อนสุดท้ายจะไหว้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนและชาวบ้านที่มาร่วมปฏิบัติในการค้นหาครั้งนี้