เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ส.ค. ที่ บริเวณท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 อ.เมือง จ.สงขลา พลเรือตรี ธวัชชัย พิมพ์เมือง เสนาธิการ ทัพเรือภาคที่ 2 เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2 นายเศวต เพชรนุ้ย ปลัดจังหวัดสงขลา นายภาณุพงศ์ ศรีเกตุ ผอ.สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9 นายกฤษภาส ศิริปิตุภูมิ สรรพสามิตพื้นที่สงขลา นายสัมพันธ์ ศรีวิวัฒน์ ผอ.ส่วนตรวจสอบป้องกันและปราบปราม สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9 และหน่วยสืบสวนปราบปรามสงขลา กรมศุลกากร ร่วมกันแถลงผลการจับกุมบุหรี่ต่างประเทศที่ลักลอบหนีศุลกากร ซึ่งขนมากับเรือประมงดัดแปลง จำนวน 1,000 ลัง มูลค่ากว่า 31 ล้านบาท และคิดเป็นเงินค่าปรับกว่า 4,700 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่จับกุมได้ในพื้นที่ ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา พร้อมผู้ต้องหาได้ 15 ราย เรือประมงดัดแปลง ขนาด 59.9 ตันกรอส ชื่อ อ.บุญเฉลิม ตัวเรือสีฟ้าคาดขาว 1 ลำ และรถกระบะตู้ทึบขนส่งสินค้าอีก 8 คัน

พลเรือตรี ธวัชชัย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ทำการสืบทราบว่า มีเรือประมงดัดแปลง เป็นเรือขนถ่ายสินค้า มีพฤติกรรมขนสินค้าส่งออกนอกราชอาณาจักร แต่ในการปฏิบัติได้นำสินค้าดังกล่าววนกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังร่วมกันวางแผนเข้าตรวจสอบและสามารถจับกุมได้ทั้งบุหรี่ ผู้ต้องหา เรือและรถบรรทุก และเป็นการจับกุมบุหรี่เถื่อนลอตใหญ่อีกครั้งหนึ่งเท่าที่มีการจับกุมได้ในพื้นที่ จ.สงขลา

เบื้่องต้นได้ยึดของกลางและผู้ต้องหากลับมายังท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา เพื่อดำเนินการสอบสวนและขยายผลจับกุมนายทุนใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังการขนบุหรี่เถื่อนลอตนี้ต่อไป.