สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ว่า ศาลกรุงมอสโกมีคำพิพากษา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ให้นายอเล็กซี นาวัลนี รับโทษจำคุกเป็นเวลา 19 ปี จากความผิด “หลายข้อหาเกี่ยวกับการสนับสนุนอุดมการณ์หัวรุนแรง” โดยนาวัลนี วัย 47 ปี เผยแพร่แถลงการณ์ผ่านทีมงาน ขอให้ฝ่ายสนับสนุน “ขับเคลื่อนการต่อสู้ของพลังประชาชน” ต่อไป


ด้านทำเนียบเครมลินปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ นาวัลนีถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑนิคม “ไอเค-6” เรือนจำความมั่นคงสูงสุดของรัสเซีย ตั้งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกราว 250 กิโลเมตร ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2564 จากความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของการประกันตัวในหลายข้อหา


ขณะที่เจ้าตัวยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดมาตลอด “เป็นการใส่ร้าย” ที่มาจาก “ความเกลียดชังและความหวาดกลัว” ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่มีต่อตัวเขาโดยตรง และบทลงโทษจำคุกเพิ่มเติม “ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย”


อนึ่ง ก่อนการเข้าสู่เรือนจำครั้งล่าสุด นาวัลนีได้รับสารพิษ “โนวิช็อก” ระหว่างโดยสารเครื่องบินจากภูมิภาคไซบีเรียกลับมายังกรุงมอสโก เมื่อปี 2563 แม้ผู้นำรัสเซีย อนุญาตให้นาวัลนีไปเข้ารับการรักษาตัวที่เยอรมนี แต่เมื่อเจ้าตัวเดินทางกลับมา มีการควบคุมตัวไปรับโทษจำคุกในเรือนจำทันที.

เครดิตภาพ : AFP