ทีมนักสำรวจด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล เผยแพร่กรณีศึกษาสัตว์ทะเลพันธุ์ใหม่ในวารสาร Invertebrate Systematics โดยพวกเขาระบุว่า ต้องออกเดินทางเพื่อสำรวจทะเลแถบขั้วโลกใต้หลายต่อหลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2551-2560 เพื่อตามหาสัตว์ทะเลลึกลับชนิดหนึ่ง ที่รู้จักกันในนามของ Promachocrinus หรือ ดาวขนนกแห่งแอนตาร์กติก (Antarctic feather stars) 

ดาวขนนกแห่งแอนตาร์กติกเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ พื้นที่อยู่อาศัยของพวกมันกว้างมาก มันสามารถอยู่ในระดับน้ำทะเลที่ลึกตั้งแต่ 65-65,000 ฟุต รูปร่างของมันดูแปลกตาราวกับสัตว์ที่มาจากโลกอื่น โดยเฉพาะตอนว่ายน้ำ มันเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังเช่นเดียวกับดาวทะเล (ปลาดาว) ทั่วไป แต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่

ในระหว่างการออกสำรวจหลายครั้งของทีมงาน พวกเขาจับดาวขนนกได้ทั้งหมด 8 ตัว ที่มีรูปร่างหน้าตาแปลกไปจากที่เคยรู้จัก และต่อมากลายเป็นการค้นพบสปีชีส์ใหม่ของ ซึ่งได้รับการตั้งชื่อว่า Promachocrinus fragarius หรือ ดาวขนนกสตรอเบอรี่แห่งแอนตาร์กติก (Antarctic strawberry feather star)

สาเหตุที่ได้ชื่อดังกล่าว เนื่องจากนักสำรวจมองว่า ส่วนลำตัวของมันดูคล้ายผลสตรอเบอรี่ ดาวขนนกชนิดนี้มี “แขน” ยืดยาวออกจากส่วนลำตัว 20 ข้าง พวกมันมีสีสันหลายเฉด ตั้งแต่สีม่วงไปจนถึงสีแดงคล้ำ 

อย่างไรก็ตาม ในรายงานการศึกษาไม่ได้ระบุรายละเอียดขนาดตัวของพวกมันไว้ 

จากภาพถ่าย จะเป็นได้ว่าส่วนที่เป็นริ้วยื่นออกไปจากลำตัวของมันนั้นแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยริ้วหรือแขนที่อยู่ด้านล่างนั้นสั้นกว่าด้านบน มีลักษณะคล้ายข้อหรือปล้องเห็นได้ชัดเจน ขณะที่ริ้วที่อยู่ด้านบน ซึ่งดูคล้ายหัวของมันนั้นเป็นเส้นเล็ก เรียวยาวและแตกแขนงออกไปเป็นเส้นเล็ก ๆ คล้ายขนนกที่ดูอ่อนนุ่ม ลำตัวของมันเป็นทรงสามเหลี่ยมแบบผลสตรอว์เบอร์รี ผิวของมันดูขรุขระ 

ทีมสำรวจระบุว่า สามารถพบเห็นดาวขนนกสตรอว์เบอร์รีได้ในทะเลแถบขั้วโลกใต้ ที่ความลึกจากระดับผิวน้ำตั้งแต่ 215 ฟุต (65 เมตร) ไปจนถึงประมาณ 3,840 ฟุต (1,170 เมตร) มันถูกนับว่าเป็นสัตว์สปีชีส์ใหม่ เนื่องจากมีรูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์และหลังจากตรวจสอบดีเอ็นเอแล้ว ไม่พบว่าเหมือนสัตว์ทะเลชนิดอื่น ๆ ที่มีอยู่ในฐานข้อมูล

ทีมนักสำรวจในครั้งนี้มีผู้นำ ได้แก่ เอมิลี่ แมคลาฟลิน, เนริดา วิลสัน และ เกรก รูส นอกจากดาวขนนกสตรอเบอรี่แล้ว พวกเขายังพบและจดบันทึกข้อมูลดาวขนนกพันธุ์อื่น ๆ ในทะเลแถบทวีปแอนตาร์กติกอีกหลายชนิด โดยมีสัตว์ทะเลที่ได้รับการบันทึกในครั้งนี้ว่าเป็นสปีชีส์ใหม่อีก 3 ชนิดด้วยกัน

ที่มา : miamiherald.com

เครดิตภาพ : McLaughlin, Wilson & Rouse