เมื่อช่วงค่ำวันที่ 21 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากผู้พักอาศัยภายในซอยบางปลา 61 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ว่าบ้านพักถูกน้ำท่วมหนักจนนอนกันไม่ได้ สาเหตุนอกจากฝนตกหนักแล้ว ปัญหาหลักมาจากการทำท่อระบายน้ำที่แคบลง ส่งผลทำให้น้ำระบายไม่ทัน ไหลเข้าท่วมบ้านพักหลายหลัง จึงเดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ที่บ้านหลังหนึ่งที่อยู่ช่วงท้ายซอยดังกล่าว พบกับครอบครัวของ นายวัฒน์ชน เอี่ยมตะโก พาเดินสำรวจภายในบ้าน พบว่ามีน้ำท่วมเข้าบ้านไปถึงห้องนอน สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งพาเดินไปดูถึงสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมเข้าบ้านพัก ซึ่งก็คือท่อระบายน้ำ

นายวัฒน์ชน กล่าวอ้างว่า ตนและครอบครัว อยู่ที่นี่มาหลายสิบปี ไม่เคยน้ำท่วมแบบนี้มาก่อน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ฝนตกหนักขนาดไหนก็ไม่เคยเข้าท่วมเข้ามาในบ้านมากขนาดนี้ จนกระทั่ง อบต. มาทำท่อระบายน้ำภายในซอย ซึ่งมีขนาดที่แคบลงกว่าเดิม ทำให้น้ำระบายไม่ทัน จนท่วมเข้าบ้านข้าวของเสียหาย และไม่สามารถนอนได้ จึงอยากให้ อบต. เร่งเข้ามาแก้ไขด่วน

เช่นเดียวกับบ้านของคุณลุงสังวร ที่อยู่ใกล้กัน ที่หนักกว่าทางครอบครัวของคุณวัฒน์ชน ซึ่งน้ำเข้าไปท่วมในบ้านสูงกว่า 10 เซนติเมตร ทำให้ข้าวของภายในบ้านแช่น้ำเสียหาย คุณลุงต้องรีบยกปลั๊กไฟหนีน้ำ เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ขณะที่ห้องเช่าที่บ้านติดกับคุณลุง หลายครอบครัวต้องไร้ที่หลับนอน และต้องช่วยกันวิดน้ำออกจากห้องนอน ส่วนคนพักอาศัยคนเดียวทำไรไม่ได้ ได้แต่ยืนมองห้องถูกน้ำท่วม และรอเพียงน้ำลดลงเพื่อเข้าไปพักอาศัย จึงอยากวอนผ่านสื่อให้ทาง อบต.บางปลา เข้ามาแก้ไขท่อระบายน้ำให้กว้าง

นอกจากนั้นพายุฝนที่ตกกระหน่ำในพื้นที่ของจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งตกลงมาอย่างหนักเพียงไม่ถึงชั่งโมง ยังส่งผลกระทบถนนหลายสาย ทำให้น้ำท่วมขังสูง จนรถสัญจรกันลำบาก ไม่เว้นแม้แต่กู้ภัยวิ่งส่งคนเจ็บ ขณะที่นิคมอุสาหกรรมบางปู โดยเฉพาะในเขตส่งออก ซึ่งเคยเกิดน้ำท่วมสูง ล่าสุดทีมข่าวเราลงพื้นที่ไปสำรวจพบว่าน้ำท่วมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และการระบายน้ำของนิคมทำได้ดี