เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มตัวแทนสาขาพรรคและเขตเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ ภาคอีสาน ได้ออกแถลงการณ์ถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีใจความว่า ตามที่พรรคประชาธิปัตย์จะมีการเลือกตั้งหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคฯ ชุดใหม่นั้น พวกเราได้ติดตามสถานการณ์ข่าวสารที่มีออกมาตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา มีความเข้าใจ และมีความเห็นตรงกันว่าขณะนี้มี 2 ชุดความคิดที่มีความเห็นแตกต่างกัน คือชุดความคิดของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตเลขาธิการพรรคฯ เป็นผู้นำทีมส.ส. 18-21 คน ผลักดันบุคคลขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ และกรรมการบริหารพรรคฯ เพื่อเข้าร่วมรัฐบาลที่กำลังจัดตั้งในขณะนี้ กับชุดความคิดของอดีตหัวหน้าพรรคฯ 4 คน ที่นำโดยนายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และมีแกนนำสำคัญของพรรคฯ อาทิ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช นายสาธิต ปิตุเตชะ นายนิพนธ์ บุญญามณี นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน และผู้อาวุโสอีกหลายคนที่มีความคิดตรงกันว่า ด้วยจำนวน ส.ส.ที่พรรคมี 25 คน จะไม่สามารถสร้างผลงาน และบทบาทให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นได้ ดังนั้นการเข้าร่วมรัฐบาลจึงจะทำให้เกียรติภูมิของพรรคฯตกต่ำลง ในทางกลับกัน หากมาทำหน้าที่ในฝ่ายตรวจสอบ ควบคู่กับการปฏิรูปพรรคฯ โดยผสมผสานความคิดระหว่างผู้อาวุโสของพรรค กับบุคลากรที่มีคุณภาพใหม่ที่เข้ามาร่วมทำงานกับพรรค จะสามารถสร้างเกียรติภูมิของพรรคให้กลับมาเป็นที่ยอมรับของพี่น้องประชาชนได้

พวกเราจึงเห็นว่าในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ เราชาวประชาธิปัตย์ต้องถ่อมตัวอย่างองอาจ และทำหน้าที่ฝ่ายค้านพร้อมการปฎิรูปพรรคเพื่อเป็นหลักที่มีความมั่นคงในอุดมการณ์ และจุดยืน เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศและประชาชน มากกว่าตำแหน่งรัฐมนตรีในฝ่ายบริหาร ดังนั้นพวกเราจึงขอสนับสนุนอุดมการณ์ และจุดยืนของอดีตหัวหน้าพรรคทั้งสี่ท่าน และผู้อาวุโสของพรรคทุกท่าน ในการนำพาพรรคประชาธิปัตย์เพื่อเป็นสถาบันหลักของประเทศต่อไป และเพื่อให้ ส.ส. ทุกท่านที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมรัฐบาลได้มีความสบายใจ เราไม่ขัดข้องและขัดแย้งพร้อมสนับสนุนแนวคิดของทุกท่าน เพียงแต่พวกเราขอทำหน้าที่รักษาพรรคเท่าที่สมาชิกที่เหลืออยู่กับพรรค และเราเชื่อมั่นว่า เราจะสามารถขอคืนศรัทธาจากพี่น้องประชาชนมาสู่พรรคการเมืองที่อยู่คู่ประเทศชาติมากว่า 78 ปีนี้ต่อไปได้

พวกเราจึงขอเรียกร้องเพื่อนสมาชิกทุกท่านให้ออกมาช่วยกันรักษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้เป็นหลักที่มั่นคงของบ้านเมือง และขอให้ ท่านจุรินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคทุกท่าน ได้ตระหนัก และช่วยกันสืบทอดอุดมการณ์ของชาวประชาธิปัตย์ทุกคนได้ดำรงอยู่อย่างมั่นคงนี้ต่อไป.