ก่อนที่สุดท้ายพรรคเพื่อไทยจะประกาศขอจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกล เพราะพรรคอื่นๆ ที่ไปเจรจาพูดคุยกันไว้ และ สว. ไม่เอาพรรคก้าวไกลที่มีสภาพเป็น “แกะดำ”การเมืองไทยในทุกวันนี้

พร้อมกับท่าทีตีปีกพรรคเพื่อไทยเตรียมประกาศจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับหลายพรรคการเมืองซีกรัฐบาลเดิม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ต้องมาสะดุดกึ๊กเมื่อศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนพิจารณาปมเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”  หัวหน้าพรรคก้าวไกล โหวตเป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่ ตามคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ออกไปเป็นวันที่ 16 ส.ค. ทำให้คาดว่ากระบวนการโหวตเลือกนายกฯ ต้องล่าช้าออกไปอีกถึงช่วงกลางเดือน ส.ค.นี้ 

เป็นที่น่าจับตาว่าการเลื่อนโหวตนายกฯ ในรอบนี้ใครหรือพรรคใดเป็นฝ่ายได้ประโยชน์ ท่ามกลางมรสุมทางการเมืองที่รุมเร้า เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ปมส่อเลี่ยงภาษีซื้อขายที่ดิน บมจ.แสนสิริ หลัง ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์อดีตนักการเมือง ออกมาแฉยิบ โดยล่าสุด เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ จ่อชงเรื่องให้  คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง วุฒิสภา ที่มีตัวจี๊ดอย่าง เสรี สุวรรณภานนท์ สว. เป็นประธาน ในวันที่ 7 ก.ค.นี้ เพื่อให้พิจารณาว่าแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยมีคุณสมบัติเหมาะสม ก่อนให้ความเห็นชอบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ต่อไป ซึ่งการทำงานของเหล่านักร้องรอบนี้เป็นเดจาวูเหมือนกับที่ พิธาเจอก่อนการโหวตเลือกนายกฯ หรือไม่ 

กระแสที่ถาโถมเข้าใส่พรรคเพื่อไทยตอนนี้จึงเรียกว่ากลับตัวก็ไม่ได้ ไปก็ยังไม่ถึง จนหลายฝ่ายวิเคราะห์กันว่าสุดท้าย เศรษฐา อาจยอมยกธงขาวสละเรือก่อนใครเพื่อนหรือไม่ ขณะที่ เสี่ยแม้ว” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็ต้องแจ้งแฟนคลับว่าขอเลื่อนการเดินทางกลับประเทศไทยจากกำหนดการเดิมคือวันที่ 10 ส.ค. ออกไปอีก 2 สัปดาห์ โดยอ้างว่าหมอนัดตรวจร่างกายก่อน สะท้อนถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองในช่วงเวลานี้ ซึ่ง ตู่ จตุพร พรหมพันธุ์” อดีตแกนนำ นปช. มองว่าเกมอาจพลิกโดยส้มอาจหล่นไปที่พรรคอันดับ 3 หรือ 4 ซึ่งคอยท่าอยู่แล้วก็เป็นได้

การให้พรรคอันดับ มาจัดตั้งรัฐบาล เพื่อไทยจะกลายเป็นพรรคถูกชวนเข้าร่วมด้วย แต่พรรคที่ 3อาจส่งมอบนายกฯ ให้พรรคอันดับ ก็ได้ ซึ่งพร้อมรออยู่ ดังนั้น ไม่ว่าอธิบายมุมใดที่เพื่อไทยถูกเชิญมาร่วมรัฐบาลนั้น ก็จะกลายเป็นเพียงพรรคสมุนของพรรคอันดับ และ ไปทันที จตุพรกล่าว

อย่างไรก็ตามก่อนที่แกนนำพรรคเพื่อไทยจะประกาศตัดหางปล่อยวัดพรรคก้าวไกล เพราะกลัวว่าเพื่อนพรรคอื่นๆ และ สว. จะหวาดระแวง ขอไม่เอาเสียงโหวตหนุนจากพรรคก้าวไกลนั้น มีกระแสข่าวการเจรจาระหว่างผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย โดยเสนอให้ใช้เสียงของก้าวไกล 149 เสียงโหวตหนุนแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เงื่อนไขคือไม่มีพรรค 2 ลุงร่วมรัฐบาลด้วย เป็นการปิดสวิตซ์ สว.ไม่ต้องรอ 10 เดือน ก่อนที่พรรคก้าวไกลจะถอยฉากออกไปเป็นฝ่ายค้าน จึงต้องจับตาดูว่าดีลนี้จะถูกนำมาปัดฝุ่นและจะมีพรรคการเมืองยอมเจ็บเพื่อชาติหรือไม่.