สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ว่า นายไค ซีแนต วัย 21 ปี ดึงดูดผู้คนจำนวนมากเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้วยคำสัญญาว่า เขาจะแจกเครื่องเล่นเกมเพลย์สเตชั่น 5 หรือ PS5 ซึ่งหลังจากเรื่องดังกล่าวแพร่สะพัดออกไป เยาวชนหลายพันคนจึงมารวมตัวกันที่จัตุรัสยูเนียนสแควร์ ในนครนิวยอร์ก

CBS New York

ทว่าหลังจากนั้น กลุ่มฝูงชนก็เริ่มเกิดความวุ่นวาย มีการขว้างปาขวดและเศษหินใส่ตำรวจ รวมถึงการกระทืบและเต้นบนรถยนต์ในพื้นที่ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 1,000 นาย ต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

โฆษกสำนักงานตำรวจนครนิวยอร์ก (เอ็นวายพีดี) กล่าวว่า ซีแนต มีความผิดฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดการจลาจล และการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ส่วนผู้ก่อเหตุอีก 4 คน ถูกตั้งข้อหากระทำความผิดทางอาญาเช่นกัน

ทั้งนี้ ซีแนต ซึ่งอาศัยอยู่ในย่านบรองซ์ ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในโลกออนไลน์ โดยเขามีผู้ติดตามในแพลตฟอร์มทวิตช์ และยูทูบมากถึง 6.5 ล้านคน และ 4 ล้านคน ตามลำดับ

เหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกิดขึ้นจากการที่ซีแนต โพสต์ข้อความบนอินสตาแกรม ชวนให้แฟนคลับมาพบเขา ที่จตุรัสยูเนียนสแควร์ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมสตรีมสดที่เขาจะแจกเครื่องเล่นเกมฟรี ซึ่งตามรายงานของสื่อสหรัฐ เยาวชนราว 5,000 คน รวมตัวอย่างรวดเร็วที่จัตุรัส และตามถนนรอบ ๆ โดยพวกเขาต่างหวังได้เห็นสตรีมเมอร์ชื่อดังคนนี้

เมื่อถนนมีผู้คนคับคั่ง วัยรุ่นชายหลายคนจึงเริ่มปาสิ่งของจากพื้นที่ก่อสร้างบริเวณใกล้เคียง โดยมุ่งเป้าไปที่ฝูงชนและตำรวจ อีกทั้งกลุ่มผู้ก่อจลาจลยังปิดล้อมพื้นที่ และทุบทำลายรถยนต์บางคันด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่เจฟฟรีย์ แมดเดรย์ หัวหน้าตำรวจนครนิวยอร์ก กล่าวว่า การควบคุมความไม่สงบเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากมีคนอยู่เป็นจำนวนมาก และเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีเยาวชนหลายคนได้รับบาดเจ็บ.

เครดิตภาพ : AFP