เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายชนินทร์ พันธุ์เหม นายอำเภอปัว นางพิมลพันธุ์ จันโทภาส นายอำเภอหญิง อ.บ่อเกลือ นายฉัตรชัย โยธาวุธ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยภูคา นายอภิชาติ ชาญธัญกร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงน่านที่ 2 แจ้งเตือนประชาชน นักท่องเที่ยว เกิดดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง และถนนทรุดตัว รวม 3 เส้นทาง ถูกตัดขาด รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถสัญจร

ประกอบด้วย เส้นทางสายหลักลาย-บ่อเกลือ บริเวณบ้านห้วยโป่ง ต.บ่อเกลือใต้ เส้นทางบ่อเกลือ-สะปัน บ้านเวร หมู่ 15 บ้านห้วยโป่ง ต.บ่อเกลือใต้ และเส้นทาง อ.บ่อเกลือ-อ.เฉลิมพระเกียรติ บริเวณเลยตัวอำเภอบ่อเกลือ ไปประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งนักท่องเที่ยวที่อยู่ในบ้านสะปัน บ่อเกลือเหนือ และบ้านเปียงซ้อ ที่ใช้รถยนต์ในการเดินทางกลับ ต้องหันใปใช้เส้นทางสายเหนือ ไปทางอำเภอเฉลิมพระเกียรติ แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 101 อ.ทุ่งช้าง เพื่อเข้าไป อ.เมืองน่าน แทน

โดยขณะนี้ทางหมวดทางหลวงบ่อเกลือ ประสานศูนย์สร้างสะพานพิจิตร นำสะพานแบริ่งมาติดตั้ง คาดว่าจะเริ่มติดตั้งได้ภายใน 2 วันนี้ และใช้เวลาติดตั้งประมาณ 3-5 วัน ทั้งนี้ หากประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางในเส้นทางดังกล่าว ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากขณะนี้ในจังหวัดน่าน ยังปกคลุมไปด้วยเมฆฝน และไอหมอก ส่งผลให้วิสัยทัศน์ในการมองต่ำ และยังมีดินสไลด์ และดินทรุดตัวได้ตลอดเวลา อาจเกิดอุบัติเหตุได้

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมน้ำหลาก ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากพร้อมดินโคลนเข้าบ้านเรือนประชาชนบ้านงิ้ว หมู่ 9 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง 20 หลังคาเรือน และบ้านสบกอน หมู่ 13 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน และเฝ้าระวังพิเศษที่จุดวัดระดับน้ำสะพาน หลังที่ว่าการอำเภอท่าวังผา เนื่องจากขณะนี้ระดับน้ำสูง 4.35 เมตร และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยระดับวิกฤติอยู่ที่ 6.50 เมตร