เมื่อเวลา 13.11 น. วันที่ 11 ส.ค.ที่ห้างสรรสินค้าอิมพีเรียล เวิลด์ สำโรง ถนนสุขุมวิท อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการพัฒนาพื้นยางและเฟอร์นิเจอร์อัพไซเคิล สนามกีฬาลานสเก็ตน้ำแข็ง ไอวิส อินเตอร์เนชั่นแนล เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชารมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางมาร่วมงานด้วย เนื่องจากภรรยานางสุวรรณา ศิลปอาชา เป็นกรรมาธิการสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ รวมถึงมี “น้องเทมส์” น.ส.ฑีฆรี ศิลปอาชา บุตรสาวของนายวราวุธ ร่วมโชว์ด้วย

ทั้งนี้ ทันทีที่เดินทางมาถึง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทักทายบรรดานักกีฬา ผู้ปกครอง และคณะทำงานอย่างอารมณ์ดี โดยเมื่อพบกับกลุ่มสื่อมวลชน พล.อ.ประยุทธ์ ยิ้มแย้มแจ่มใสและทักทายว่า “นึกว่าใคร หน้าเก่าๆ ทั้งนั้น” ก่อนที่จะทำสัญลักษณ์มือไอเลิฟยูและมินิฮาร์ทส่งให้ผู้สื่อข่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า เมื่อเช้าวันเดียวกันนี้ได้เข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ แกล้งหันหน้าหนี ก่อนจะหันกลับมาส่งมินิฮาร์ทให้ให้สื่อมวลชนอีกครั้งอย่างอารมณ์ดี แต่ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว

โดยนายกฯ ได้ชื่นชมการดำเนินการการพัฒนาพื้นยาง และเฟอร์นิเจอร์อัพไซเคิล และหวังว่า รัฐบาลชุดใหม่ จะมาสนับสนุนการดำเนินการต่อ เพราะการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 หรือ COP26 ที่สหราชอาณาจักร เมื่อปี 2564 ผ่านมา และจนปัจจุบันเข้าสู่ COP สมัยที่ 28 แล้ว ซึ่งตนได้รับรายงานมาตลอด เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาโลกร้อน และลดการปล่อยก๊าซที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมขอบคุณภาคเอกชน ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว ที่สะท้อนให้เห็นการนำวัสดุที่ใช้แล้วมาใช้ประโยชน์ ทั้งยางรถยนต์ และฉนวนหุ้มสายไฟ และอื่น ๆ ทั้งในด้านกีฬา และการพัฒนาประเทศ 

นายกฯ กล่าวให้กำลังใจเยาวชนนักกีฬาฟิกเกอร์ สปีด สเก็ตติ้ง และเชื่อมั่นว่าเยาวชนเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งในอนาคตของประเทศไทย จึงขอให้สถาบันการศึกษา และครอบครัวได้สร้างเยาวชนให้มองเห็นอนาคต ตามหลักยุทธศาสตร์ชาติในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทำให้คนพร้อมพัฒนาประเทศ และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุขพร้อมขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์การกีฬา และเอกชน มีส่วนในการพัฒนา และสนับสนุนการกีฬาให้กับเยาวชน จนสามารถได้รับชัยชนะ และได้รับการยอมรับบนเวทีโลกด้วย 

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยด้วยว่า การเดินทางมาเปิดงานในวันเดียวกันนี้ ตนรู้สึกปลื้มใจมาก เพราะหลาย ๆ คนมีอัธยาศัยดี มีความสุข มีรอยยิ้ม ตามคำขวัญ “สยามเมืองยิ้ม” และหวังว่า รอยยิ้มของประชาชน จะทำให้เกิดความรักความสามัคคีในประเทศ 

จากนั้นนายกฯ ได้รับชมการแสดงฟิกเกอร์สเก็ตติ้ง ประกอบเพลง โดยนักกีฬาสเก็ตน้ำแข็งทีมชาติไทย บุตรสาวของนายวราวุธ ที่เพิ่งคว้าแชมป์การแข่งขันฟิกเกอร์สเก็ตติ้งชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565 รายการ 2022 Thailand National Figure Skating Championship เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา และจะยังเป็นตัวแทนประเทศไทยชิงแชมป์เอเชีย ที่จะมีการแข่งขัน 18-19 ส.ค. นี้ด้วย 

อย่างไรก็ตาม  พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีการเล่นมุกตลก และพูดคุยกับผู้ร่วมงานอย่างเป็นกันเองระหว่างกล่าวเปิดงาน เช่นศูนย์การค้าอิมพีเรียล สำโรง อยู่ในตำบลสำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ จึงได้ถามผู้ร่วมงานว่า ชื่อ “สำโรง” มีที่มาจากที่ใด เพราะตนก็ไม่ทราบ และจำได้เพียงว่า เป็นชื่อคล้ายต้นไม้ พร้อมถามผู้ร่วมงานอีกว่า “ทุกคนยิ้มหรือยังเช้านี้” โดยขอให้ประชาชนได้ส่องกระจกก่อนออกจากบ้าน และยิ้ม 1 ครั้ง ก่อนออกจากบ้าน พร้อมขอให้ไปเปิดเพลง “คนไม่สำคัญ” ฟังแทน

‘นายกฯ’ เกือบหงายหลังขณะถ่ายรูปในสนามสเก็ตน้ำแข็ง โชคดี ‘วราวุธ-ทีมรปภ.’ รับทัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังชมการแสดง พล.อ.ประยุทธ์ และผู้บริหาร ได้เดินลงไปยังสนามสเก็ตน้ำแข็ง เพื่อถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกัน โดยระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ นั่งลงเตรียมถ่ายภาพ ปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์ เกือบหงายหลัง เนื่องจากสนามเป็นพื้นเป็นน้ำแข็ง โดยนายวราวุธ และทีมรักษาความปลอดภัย คว้าแขนไว้ได้ทัน.