เมื่อวันที่ 11 ส.ค. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. รรท.ผบก.ทล. พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รรท.ผบก.ปปป. สั่งการ พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม รอง ผบก.ปปป. พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.4.บก.ปปป. นำชุดปฏิบัติการพิเศษ “หนุมาน กองปราบ” ร่วมกับ นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.กองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 จับกุม ด.ต.ประกอบ นกลอย อายุ 54 ปี อดีตตำรวจ สภ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ที่ จ.52/2566 ลงวันที่ 10 ส.ค. 2566 ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตน หรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต หรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์นั้นเสียฯ, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตฯ” ได้ภายในบริเวณวัดห้วยร่วม หมู่ 3 ต.ห้วยร่วม อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2557 ด.ต.ฉัตรเพชร รัตนโศภิต ตรวจพบประตูห้องคลังอาวุธปืนภายใน สภ.ตาคลี ถูกคนร้ายงัด ต่อมาวันที่ 9 มิ.ย. 2557 คณะกรรมการตรวจสอบอาวุธยุทธภัณฑ์ฯ มีหนังสือแจ้ง ด.ต.ประกอบ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลคลัง ให้จัดทำบัญชีและจัดเตรียมสิ่งของหลวงเพื่อรอรับการตรวจ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อ ด.ต.ประกอบ ได้ ก่อนตรวจสอบพบว่ามีอาวุธปืนหายไป ประกอบด้วย ขนาด .38 จำนวน 13 กระบอก, 9 มม. จำนวน 1 กระบอก และ 11 มม. จำนวน 1 กระบอก นอกจากนี้ยังทราบว่ารถ จยย.ยี่ห้อวิคเตอร์ เอส สีน้ำตาล จำนวน 3 คัน หายไปด้วย

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตาคลี จึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับ ด.ต.ประกอบ เนื่องจากมีหน้าที่ดูแลรักษาทรัพย์ของหลวงและหายตัวไปอย่างน่าสงสัยว่าเป็นคนร้ายที่ลักปืนและรถ จยย.ทั้งหมดไป จากนั้นทาง บก.ภ.จว.นครสวรรค์ ก็มีคำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการ ก่อนส่งเรื่องให้ ป.ป.ท. และอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 6 สั่งฟ้องคดี พร้อมแจ้งให้ ด.ต.ประกอบ ทราบตามขั้นตอนกฎหมาย แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงได้ขออำนาจศาลออกหมายจับดังกล่าว กระทั่งตำรวจชุดจับกุมสืบทราบว่า ด.ต.ประกอบ แอบกบดานอยู่บริเวณวัดห้วยร่วม จึงนำกำลังจับกุมได้ดังกล่าว

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การภาคเสธ นำตัวส่งอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 6 ดำเนินการต่อไป