เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า การเมืองฉาก 2 (15 ส.ค. 66) หลอกแดก แหกตา ต้มตุ๋น แขกวุ่นเต็มบ้าน

1.ทิ้งพวก 8 พรรค กวักมือเรียก 188 เสียงเข้าบ้าน มาถึงวันนี้ 144 เสียงของเจ้าบ้าน ไม่ใช่แค่หมู่บ้านกระสุนตก แต่จะเหมือนไฟกำลังไหม้ เพราะ 188+สว.เสียงดังกว่า ดูท่าว่าแขกจะยึดบ้านตามที่ออกอาการไว้ อีก 2-3 วันก็คงจะรู้หมู่จ่า

2.สามเดือนหลังจากเลือกตั้งยังจัดรัฐบาลไม่ได้ บ้านเมืองเสียหายยับเยิน ผู้ประกอบการ และประชาชนเดือดร้อนทุกข์เข็ญ เจ้าหน้าที่ของรัฐก็ระส่ำระสาย ทั้งรัฐบาลรักษาการไม่มีอำนาจย้ายข้าราชการ และกำลังถูกตั้งเป็นปัญหาขึ้นมาแล้ว เกิดเป็นแรงกดดันทั่วด้านให้ต้องรีบตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด

นี่ก็คือวิบากกรรมของรัฐธรรมนูญ 60 อีกอย่างหนึ่ง วันนี้จำต้องกล่าวว่าผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องต้องเลิกเล่นลิเกกันได้แล้ว ต้อง “รับผิดชอบทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเพื่อประโยชน์ของชาติ และประชาชน” ให้ได้ มิฉะนั้นก็จะกลายเป็นผู้ตระบัดสัตย์ ที่ชีวิตนี้มีแต่เรื่องฉิบหายอัปมงคล

3.พวกท่านเล่นลิเกกันอย่างไร? รัฐธรรมนูญกำหนดให้ รัฐสภาให้ความเห็นชอบผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ซึ่งจะต้องดำเนินการ 5 ขั้นตอนคือ

(1) ประธานเปิดให้มีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยแต่ละคนต้องมีผู้รับรอง 50 คน เมื่อเสนอรายชื่อเสร็จแล้วประธานจะปิดการเสนอชื่อ และประกาศว่ามีผู้เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีขอความเห็นชอบกี่คน มีใครบ้าง

(2) ประธานสภาให้ตั้งคณะกรรมการนับคะแนน ซึ่งสมาชิกรัฐสภาจะเป็นผู้เสนอรายชื่อคณะกรรมการนับคะแนน

(3) ประธานสภาจะให้สมาชิกลงคะแนนอย่างเปิดเผยด้วยวิธีการขานชื่อ ซึ่งสมาชิกทุกคนจะต้องขานชื่อว่า ให้ความเห็นชอบใคร จนครบจำนวนสมาชิกที่เข้าประชุม

(4) คณะกรรมการนับคะแนนจะประกาศผลการนับคะแนนว่าแคนดิเดตนายกฯ แต่ละคนได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงเท่าใด ถ้าผู้ใดได้รับความเห็นชอบเกินครึ่งหนึ่ง ผู้นั้นย่อมได้รับความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี

(5) ถ้าไม่มีผู้ใดได้รับคะแนนเสียงเกินครึ่ง ประธานจะหารือว่าจะให้ลงคะแนนครั้งที่ 2 หรือไม่ หรือว่าจะเลื่อนไป และดำเนินการไปตามนั้นถ้าได้ดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าว การให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรี ก็จะแล้วเสร็จในการประชุมไม่เกิน 2 ครั้ง หรือไม่เกิน 10 วัน!!!

เป็นเรื่องแปลกมากที่จู่ๆ ก็มีใครก็ไม่รู้มาชี้นำให้เสนอชื่อและลงคะแนนเสียงทีละ 1 คน ซึ่งเป็นการผิดกฎหมายและข้อบังคับ ที่อ้างว่าเป็นข้อหารือของวิป 3 ฝ่ายนั้น จะต้องบอกประชาชนก่อนว่า สภาผู้แทนฯ ได้ตั้งวิป แล้วหรือไม่ เมื่อใด? ถ้ายังไม่ตั้ง ที่อ้างว่าวิป 3 ฝ่ายนั้น ย่อมไม่ใช่วิปตัวจริง ซึ่งจะต้องตั้งโดยสภา

4.บ้านเมืองเสียหายมากมายเพียงนี้ ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะต้องน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัว และปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ เพื่อให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีโดยเร็วที่สุด

5.เพื่อประกันให้มีการปฏิบัติโดยถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ขอวอนพรรคการเมืองได้ช่วยกันเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในการประชุมครั้งหน้า เพื่อให้การให้ความเห็นชอบเสร็จสิ้นในคราวเดียว โดยไม่ต้องเกรงใจกันอีกแล้ว เพราะบ้านเมืองเสียหายยับเยินแล้ว

#รัฐบาล66