เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่แปลงฝึกงานคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน Agro Tour ซึ่งเป็นกิจกรรมดำนาปลูกข้าว 2023 คณะเกษตรศาสตร์ มข.ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น มีศ.ดร.สุมาลี ชัยเจริญ ที่ปรึกษาคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นางประภาพร จันทะบุรม รองผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น นักเรียนในระดับชั้นอนุบาล 1 และ 2 จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ปกครองเข้าร่วม

รศ.ดร.สุมาลี กล่าวว่า คณะศึกษาสาตร์ ร่วมกับคณะเกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรม ‘Agro Tour’ มาแล้ว 2 ครั้ง เพื่อให้นักเรียนตัวน้อยได้ฝึกดำนาลุยโคลนปักดำข้าว เพื่อเรียนรู้กิจกรรมด้านการเกษตร ซึ่งทุกปีพบว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นทำให้เด็กมีความสนุก ซึ่งหลายคนไม่เคยลุยโคลนก็ได้ทำ ขณะเดียวกันก็เพิ่มโอกาสให้นักศึกษาที่เรียนด้านการเกษตร ได้พัฒนาทักษะในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ให้มีความรู้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มจากการเกษตร

การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้น้อง ๆ นักเรียนชั้นอนุบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของข้าวไทย และสืบสานวัฒนธรรมอันดีงาม และเพื่อให้นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มีมุมมองของการเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจเกษตรเชิงท่องเที่ยวและการทำงานเป็นทีม นักศึกษาจะพัฒนาจิตใจของการเป็นผู้ให้