หน่วยงาน SETE (Société d’Exploitation de la Tour Eiffel) ซึ่งทำหน้าที่ดูแล ‘หอไอเฟล’ จุดชมวิวและสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แถลงกรณีเจ้าหน้าที่ดูแลสถานที่ พบนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน 2 คน หลับอยู่บนหอไอเฟล เมื่อวันจันทร์ที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา ระหว่างเดินตรวจรอบสถานที่ก่อนเวลา 09.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเปิดทำการ

ตัวแทนของ SETE ให้ข้อมูลว่า คาดว่านักท่องเที่ยวทั้งสองติดอยู่บนหอไอเฟล เนื่องจากเมาสุราอย่างหนัก เจ้าหน้าที่พบพวกเขาอยู่ในพื้นที่ระหว่างชั้น 2 และชั้น 3 ซึ่งปกติแล้วจะปิดไว้ ไม่อนุญาตให้คนทั่วไปเข้าชมได้ แต่ทั้งสองไม่มีท่าทีข่มขู่หรือเป็นอันตรายต่อผู้อื่น

ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงปารีสคาดว่า หลังจากที่นักท่องเที่ยวคู่นี้ซื้อบัตรเข้าชมหอไอเฟลรอบ 22.40 น. ของคืนวันอาทิตย์ที่ 13 ส.ค. 2566 ก็พากันแอบข้ามรั้วกั้นเพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าชม ในช่วงที่ลงบันไดมาจากชั้นบนสุดของหอ แล้วเข้าไปอยู่สถานที่ที่เจ้าหน้าที่พบตัว

เจ้าหน้าที่ต้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยดับเพลิงและหน่วยพิเศษ ในการนำตัวนักท่องเที่ยวที่ละเมิดระเบียบทั้งสองคนลงมาจากหอ เนื่องจากตำแหน่งของพวกเขา อยู่ที่ระดับความสูงที่อาจเป็นอันตรายได้

หลังจากลงสู่พื้นอย่างปลอดภัย ทั้งสองก็โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวไปยังสถานีตำรวจเพื่อสอบปากคำ โดยทาง SETE แจ้งจะร้องเรียนทั้งคู่ในข้อหาอาชญากรรม

ความวุ่นวายที่นักท่องเที่ยวคู่นี้ก่อขึ้น ทำให้ต้องเลื่อนเวลาเปิดให้เข้าชมหอไอเฟลออกไปราวชั่วโมงเศษ ในเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา 

ก่อนหน้านี้ในวันเสาร์ที่ 12 ส.ค. 2566 ก็มีการขู่วางระเบิดที่หอไอเฟล ทำให้ต้องอพยพนักท่องเที่ยวออกจากหอและพื้นที่ใกล้เคียง โดยทางตำรวจกำลังสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

ในวันจันทร์ที่ 14 ส.ค. 2566 มีการส่งอีเมลอีกครั้ง เพื่อข่มขู่เรื่องวางระเบิดหอไอเฟล โดยส่งไปยังสถานีตำรวจ 3 แห่ง ในกรุงปารีส แต่ทางตำรวจลงความเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องสั่งอพยพประชาชน

เครดิตภาพ : AFP