เมื่อวันที่ 6 ก.ย. นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ระบุว่า ประชาชนเสียประโยชน์

สำเร็จเสร็จสมอารมณ์หมายของนักการเมือง แก้รัฐธรรมนูญได้บัตรเลือกตั้งสองใบ วาดฝันว่าจะได้ ส.ส.เขตเพิ่มมากขึ้น ตัดวงจร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ลดลง ตัดพรรคเล็กออกจากการจัดสรรปันส่วนผสม

ขอถามผู้ใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้ง เวลาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เลือก ส.ส.ที่รักจากพรรคหนึ่ง เคยมั้ยที่จะลงคะแนนเสียงเลือกพรรคที่ใช่จากอีกพรรคหนึ่ง เกือบทั้งหมดจะเลือกผู้สมัครและเลือกพรรคเดียวกัน บัตรสองใบก็เหมือนใบเดียว

แก้รัฐธรรมนูญ เพิ่ม ส.ส.เขต 50 คน ลดส.ส. บัญขีรายชื่อลง 50 คน เป็นการเลือก ส.ส.เขต 400 คน บัญชีรายชื่อ 100 คน และเลิกการคำนวณสัดส่วนผสม หันกลับไปสู่ระบบคนชนะคว้าหมด

แตกต่างจากระบบสัดส่วนผสม ที่สร้างขึ้นมาเพื่อปกป้องและรักษาสิทธิของประชาชนที่เลือกฝ่ายผู้แพ้ที่อาจแพ้ชนะกันไม่กี่ร้อยเสียง ให้มีสัดมีส่วนในรัฐสภาจากการคำนวณคะแนนนิยมของพรรคที่ผู้ใข้สิทธิออกเสียงเลือก นั่นหมายความ รัฐธรรมนูญที่แก้ไขใหม่นี้ ตัดเสียงของประชาชนที่เลือกคนแพ้ออกไปไม่ให้มีผู้แทนในสภา ตัดเสียงของพรรคเล็กๆ พรรคตั้งใหม่ไม่ให้เกิดในทางการเมือง เหมือนผูกขาดอำนาจให้พรรคการเมืองและนักการเมืองรุ่นเก่าที่เจนเวที

ระบบบัตรสองใบอาจจะดีสำหรับพรรค แต่ไม่คุ้มครองสิทธิและเสียงของประชาชน