เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ส.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เมืองทองธานี  นายธงชัย พรเศรษฐ์ ทนายความของ นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.พรรคเพื่อไทย นำหลักฐานที่เป็นเอกสาร ที่เป็นภาพถ่าย มามอบให้กับ พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 เพื่อเอาผิดกับบุคคลที่ตัดต่อคลิปเสียงของนายจาตุรนต์ ฉายแสง แล้วนำไปโพสต์ในโซเชียล ทำให้บุคคลอื่นเข้าใจว่า นายจาตุรนต์ กล่าวหาพรรคเพื่อไทย และ พล.ต.อ.เสรี พิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งสร้างความเสียหายต่อนายจาตุรนต์ ฉายแสง 

นายธงชัย กล่าวว่า ตนเป็นหัวหน้าทีมทนายความในการรวบรวมพยานและตรวจสอบพยานหลักฐาน เนื่องจากมีกลุ่มบุคคลที่ทำคลิปเสียงที่มีลักษณะคล้ายกับเสียงของนายจาตุรนต์ ไปเผยแพร่ กล่าวหาใส่ร้าย พรรคเพื่อไทย ต้นสังกัดของนายจาตุรนต์ รวมถึงมีการตัดต่อเสียงไปกล่าวหาพาดพิง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ว่า “ปล่อยให้คนแก่โง่ๆ ที่มีแค่เสียงเดียว บอกปล่อยให้พรรคก้าวไกลยอมเสียเสียสละ” โดยคลิปดังกล่าวได้มีการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว และเคยชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวไปแล้วว่า ไม่ใช่การกระทำของนายจาตุรนต์ อีกทั้งยังนำคลิปเหล่านี้ที่เป็นเท็จ ไปลงในสื่อออนไลน์ ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ถึงปัจจุบันก็ยังมีการเผยแพร่อยู่

นายธงชัย กล่าวอีกว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง มองว่าหากปล่อยไว้ จะเกิดความเสียหายกับทุกฝ่ายและตนเอง วันนี้จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ให้ตำรวจสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิด และเรียกร้องให้คนที่แชร์และโพสต์หยุดการกระทำที่ก่อให้เกิดความผิด และส่งผลกระทบต่อผู้ที่พูดถึง ไม่ว่าจะแง่ดีหรือไม่ดี เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดอาญา ตอนนี้ไม่ได้มีการตั้งเป้าตัวบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่กระทำความผิด เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่จะมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นผ่านทางโลกออนไลน์ได้ เพียงแต่ว่าหากใครทำโดยเจตนาที่ทุจริต ก็จะต้องดำเนินการ

พล.ต.ต.อำนาจ กล่าวว่า สำหรับเรื่องนี้ จะรับเรื่องไว้พิจารณา รวมถึงขอตรวจสอบรายละเอียด โดยมอบหมายให้ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 เป็นผู้ตรวจสอบ รวมถึงหลักฐานต่างๆ ที่ได้นำมายื่นให้ว่า เข้าข่ายความผิดอะไรบ้าง แต่ในเบื้องต้นเข้าข่ายเรื่องการกระทำความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่จะเข้าการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาหรือไม่ ต้องขอตรวจสอบ แล้วพบใครทำความผิด ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป