ลูซี เล็ตบี อดีตนางพยาบาลวัย 33 ปี ต้องขึ้นศาลเพื่อรับการพิจารณาคดีมาตั้งแต่เดือน ต.ค. ปีที่แล้ว ตามข้อกล่าวหาฆาตกรรมเด็กทารกแรกเกิดในความดูแลของเธอที่โรงพยาบาล 2 แห่ง จนมีทารกเสียชีวิตไปทั้งหมด 13 ราย ทำให้เธอกลายเป็นฆาตกรต่อเนื่อง ผู้ลงมือสังหารเด็กทารกเป็นจำนวนมากที่สุดของประเทศอังกฤษ

เล็ตบี ใช้วิธีการสังหารเด็กเหล่านี้แตกต่างกันไป มีทั้งการใช้เข็ดฉีดยาเปล่า ฉีดอากาศเข้าไปในเส้นเลือดของเด็กที่ป่วยหรือทารกที่คลอดก่อนกำหนด รวมถึงการวางยาพิษด้วยสารอินซูลิน และป้อนนมให้เด็กมากเกินควรจนเกิดการสำลัก หายใจไม่ออกและเสียชีวิต

กลุ่มครอบครัวของทารกที่เสียชีวิต ได้ออกแถลงการณ์ที่บริเวณด้านนอกของศาลแมนเชสเตอร์ คราวน์ ทางตอนเหนือของอังกฤษ โดยระบุว่า ในที่สุดพวกเขาได้รับความยุติธรรม กระนั้น ความยุติธรรมนี้ ก็ไม่อาจลบเลือนความเจ็บปวด ความโกรธและหดหู่ที่พวกเขาได้รับมาตลอดไปได้

ลูซี เล็ตบี อดีตนางพยาบาลผู้กลายเป็นคนร้ายคดีสังหารทารกแรกเกิดมากกว่า 10 ราย

หลังจากคณะลูกขุนร่วมพิจารณาอยู่นาน 22 วัน และประกาศคำตัดสินว่า คนร้ายมีความผิดจริงตามข้อกล่าวหาฆาตกรรมทารกแรกเกิด 7 ราย ลูกขุนบางคนถึงกับหลั่งน้ำตา พวกเขาได้ลงมติไปตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา แต่เพิ่งจะประกาศออกมาได้ในวันที่ 18 ส.ค. 2566

อย่างไรก็ตาม เล็ตบี ไม่ได้ปรากฏตัวที่ศาล ในวันประกาศคำตัดสินของคณะลูกขุน นอกจากนี้ เธอยังได้รับการยกฟ้องข้อกล่าวหา 2 กระทง ขณะที่ข้อกล่าวหาว่าฆาตกรรมเด็กอีก 6 รายนั้น ยังไม่บรรลุคำตัดสิน โดยทีมอัยการรัฐขอเวลาอีก 28 วัน เพื่อพิจารณาอีกครั้งว่า จะฟ้องซ้ำตามข้อกล่าวหาเหล่านี้อีกหรือไม่

เล็ตบี จะได้รับการตัดสินโทษในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (21 ส.ค. 2566) มีรายงานข่าวว่า เธอจะไม่มาปรากฏตัวที่ศาล ขณะที่มีความเป็นไปได้ว่า เธออาจต้องรับโทษจำคุกตลอดชีวิต

อดีตนางพยาบาลผู้นี้ โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมหลังจากเกิดเหตุทารกเสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ในแผนกทารกแรกเกิดของโรงพยาบาลเคาน์เตส ออฟ เชสเตอร์ ในภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ ระหว่างเดือน มิ.ย. 2558 ถึงเดือน มิ.ย. 2559

ทีมอัยการรัฐระบุว่า เล็ตบี วางแผนการได้เป็นอย่างดี และทิ้งร่องรอยของการฆาตกรรมไว้น้อยมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ เธอได้ปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่เคยทำร้ายเด็กทารกเหล่านี้

จากข้อมูลที่เสนอต่อหน้าศาล เพื่อนร่วมงานของ เล็ตบี เริ่มสงสัย หลังจากที่สังเกตว่ามีทารกเสียชีวิตหรือป่วยหนักในระหว่างที่เธอเข้ากะ แต่ เล็ตบี ก็กลบเกลื่อนกับเพื่อนร่วมงานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพียงความโชคร้ายที่เกิดขึ้นติดต่อกัน

เหยื่อกลุ่มสุดท้ายของ เล็ตบี เป็นแฝดสองคนในกลุ่มแฝดสาม ซึ่งระบุนามในศาลเพียง “น้องโอ” และ “น้องพี” 

น้องโอเสียชีวิตหลังจากที่ เล็ตบี กลับมาทำงานที่โรงพยาบาล หลังจากวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลเมื่อเดือน มิ.ย. 2559 ได้ไม่นานนัก ส่วนน้องพีก็เสียชีวิตตามไปในวันต่อมา ทีมอัยการรัฐกล่าวหาว่า เล็ตบี “ควบคุมตัวเองไม่ได้” และเสริมว่าเธอ “กำลังเล่นบทของพระเจ้า”

ก่อนหน้านี้ เล็ตบี เคยโดนจับกุม 2 ครั้ง แต่ก็ได้รับการปล่อยตัว จนกระทั่งมาถึงการจับกุมครั้งที่ 3 ในปี 2563 ซึ่งทำให้เธอโดนคุมขังและต้องรับข้อกล่าวหาฆาตกรรมอย่างเป็นทางการ

ระหว่างการค้นบ้านของเธอ ตำรวจพบรายงานของโรงพยาบาลและบันทึกเขียนด้วยลายมือของเธอเอง ซึ่ง เล็ตบี เขียนไว้ว่า “ฉันคือผีร้าย ฉันเป็นคนทำเอง” 

บันทึกเขียนด้วยลายมือของ เล็ตบี ซึ่งมีประโยคที่เธอเขียนในตอนท้ายว่า “ฉันคือผีร้าย ฉันเป็นคนทำเอง”

ต่อมา เธอพยายามอธิบายว่าบันทึกฉบับนั้น เธอเขียนขึ้นหลังจากที่โดนย้ายไปทำงานด้านเอกสาร เนื่องจากการเสียชีวิตของเด็กแฝดทั้งสอง นอกจากนี้ เธอยังกล่าวโทษว่า มีคณะแพทย์อาวุโสในโรงพยาบาลที่รวมกลุ่มกันใส่ร้ายเธอ เพื่อปกปิดความผิดพลาดของทางโรงพยาบาล

ปัจจุบันนี้ ทีมตำรวจก็ยังคงสืบสวนการทำงานของ เล็ตบี ที่โรงพยาบาลเคาน์เตส ออฟ เชสเตอร์ และโรงพยาบาลหญิงแห่งเมืองลิเวอร์พูล ซึ่งเธอเคยทำงานระหว่างปี 2555-2559 

เครดิตภาพ : AFP