จากกรณีแม่ร้องเรียนต่อ “มูลนิธิปวีณาฯ” ว่าลูกชายวัย 10 ขวบ คลุ้มคลั่งยาบ้าจะฆ่าปาดคอแมว ในพื้นที่บ้านปากบาง หมู่ 4 ต.สะกอม อ.จะนะ จ.สงขลา ก่อนแม่พาไปหาหมอ พบสาเหตุลูกชายถูกเพื่อนข้างบ้านหลอกให้กินยาบ้าจนคลั่ง ต่อมานางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.จะนะ จ.สงขลา เข้าจับกุมชายดังกล่าว ทราบชื่อ คือ นายสายชล หลีกันชะ อายุ 49 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนดำเนินคดี ตามที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านจุดเกิดเหตุ บ้านปากบาง หมู่ 4 ต.สะกอม อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งในบ้านมีครอบครัวรวม 5 คน ผู้สื่อข่าวได้พบกับตา ของ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) วัย 10 ขวบ ได้พาเดินไปดูในบ้าน พร้อมสภาพความเสียหายของข้าวของ เช่น พัดลม กระถางต้นไม้ สังกะสี ประตูห้องน้ำ มีร่องรอยการถูกทุบทำลายจนพัง โดยเฉพาะประตูห้องน้ำที่พังจนเป็นรู ต้องเอาถุงพลาสติก มาปิดไว้ ส่วนบ้านของเพื่อนบ้านที่หลอกให้กินยาบ้านั้น อยู่ห่างกันประมาณ 2 เมตร

ขณะที่แม่ของ ด.ช.เอ เปิดเผยว่า พฤติกรรมของน้องหลังจากได้กินยา น้องมีพฤติกรรมก้าวร้าว ปาข้าวของ พัดลม พังประตูห้องน้ำ แล้วก็ทำกับแมว คืออาการของน้องไม่ฟังใคร แล้วน้องพยายามจะทำลายข้าวของอย่างเดียว วันที่พาน้องไปรักษา คือ มีอาการเกร็ง ขากรรไกรค้าง ลิ้นจุกปาก เลยพาไปโรงพยาบาล แล้วบอกว่าช่วยดูให้หน่อย โดยคุณหมอที่โรงพยาบาลตรวจแล้วบอกว่า ร่างกายของน้องมีสารยาบ้าเยอะมาก ซึ่งแม่ก็ไม่เชื่อว่าน้องจะเอามาจากไหน เพราะน้องแค่อายุ 10 ขวบ แม่ก็ถาม แต่ลูกไม่บอก คือทำยังไงน้องก็ไม่บอก

แม่ของ ด.ช.เอ เปิดเผยต่อว่า เราต้องใช้นักจิตวิทยาจากโรงพยาบาลคุยกับน้อง จึงบอกว่าเอามาจากไหน น้องบอกว่าเพื่อนบ้านให้เคี้ยวยาบ้าวันละ 2-3 เม็ด ไม่ได้เสพ แต่ให้กิน แล้วก็ดื่มน้ำตาม ซึ่งทางครอบครัวก็ไม่ได้ทะเลาะกับเพื่อนบ้านคนนี้ และเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกันด้วย ซึ่งไม่คิดว่าเขาจะกล้าทำ ขนาดน้องเล่าแล้วเราก็ยังไม่เชื่อ ว่าคนนี้จะเอายาบ้ามาให้น้องกิน คือเราไม่อยากเอาเรื่องเขา เพราะเราเป็นเพื่อนบ้านและอยู่ติดกัน

“แต่หลังจากนั้น เพื่อนบ้านดังกล่าวพยายามข่มขู่และขี่รถ จยย. เฉี่ยวชนลูก จึงไปแจ้งความเอาเรื่อง หลังจากที่ตำรวจมาจับเขาไป เราก็ไม่ได้เจออีกเลย แต่ยังมีญาติของเพื่อนบ้านมาพูดกับน้องสาวตนว่า เดี๋ยวก็ได้กลับ เท่าที่ทราบว่า คดีนี้เป็นคดีเสพ และตำรวจค้นเจอยาเพียงแค่นิดเดียว” แม่ของ ด.ช.เอ กล่าว

ขณะที่ พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.จะนะ กล่าวว่า ทางแม่ของเด็กเดินทางมาแจ้งความตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. ช่วงบ่าย กระทั่งรุ่งเช้าของวันที่ 17 ส.ค. ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนร่วมกับชุดยาเสพติดของ สภ.จะนะ เข้าไปตรวจสอบปิดล้อมและตรวจค้นบ้านของผู้ต้องหาในคดีนี้ ปรากฏว่าได้พบของกลางเป็นยาบ้าจำนวนหนึ่ง หลังจากนั้นก็ได้นำตัวมาดำเนินคดีในข้อหา มียาเสพติดไว้ครอบครองเพื่อเสพ

พ.ต.อ.พชรพล กล่าวคือว่า กระทั่งช่วงบ่ายของวันที่ 17 ส.ค. แม่ของเด็กก็มาแจ้งความว่าถูกนายสายชล ผู้ต้องหาในคดีนี้ บังคับให้ลูกชายอายุ 10 ขวบ เสพยาบ้า เบื้องต้นจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “จูงใจ ชักนำ ยุยงส่งเสริม ใช้อุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้กำลังบังคับใช้อำนาจครอบงำ ผิดคลองธรรม หรือใช้วิธีข่มขืนใจด้วยประการอื่นใด ให้ผู้อื่นเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ซึ่งเป็นกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกินสิบแปดปีฯ บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือน่าจะทำให้เด็ก เสี่ยงต่อการทำความผิด โดยยินยอมทำให้เด็กทำผิด หรือทำให้เสี่ยงต่อการกระทำผิด และมียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อเสพ” ควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.