เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 19 ส.ค.ที่ โรงแรมทู แปซิฟิก เพลซ ถนนสุขุมวิท นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเดินทางมาร่วม การเสวนาเรื่อง “แทนคุณแผ่นดิน” ถึงกรณีการกลับของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค.นี้
โดยนายชูวิทย์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่ามีดีลแรก หากนายทักษิณ จะกลับมานั้น แสดงว่า นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย จะไม่ได้เป็นนายกฯ และกรณีที่มีการเตรียมความพร้อมสถานที่โรงเรียนพลตำรวจบางเขนประกาศเป็นพื้นที่เรือนจำ เพื่อนำตัวนายทักษิณ ไปกักขังที่บริเวณดังกล่าวนั้น เป็นความสัมพันธ์กันกับการโหวตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากร้อยวันพันปีไม่กลับ แต่เลือกกลับวันที่ 22 ส.ค.นี้ อย่างที่ตนเคยบอกไว้ว่า ถ้านายทักษิณกลับมาจะมาเป็นคนคุมเกม เนื่องจากก่อนหน้านี้นายทักษิณ เป็นคนคุมเกมอยู่ที่เมืองนอก แต่หากกลับมานั้น หมายถึงจะเป็นตัวประกันในเรือนจำ คือนายเศรษฐา จะไม่ได้เป็นนายกฯ ถือเป็นการแลกเปลี่ยนกัน


ส่วนจะมีการส่งไม้ต่อ หากนายเศรษฐา ไม่ได้เป็นนายกฯ แล้วนั้น นายชูวิทย์ กล่าวว่า ในภาวะสถานการณ์แบบนี้ ตามรูปแบบทางการเมือง ก็ต้องเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออิ๊งค์ บุตรสาวของนายทักษิณ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เนื่องจากเป็นอันดับ 2 แต่ตนเชื่อว่าอิ๊งค์ไม่รับ เนื่องจากสถานการณ์วันนี้ของพรรคเพื่อไทย แตกต่างจากพรรคเพื่อไทยในอดีตเมื่อปี 2554 ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกเลือกเป็นนายก ตนเชื่อว่าครอบครัวและที่ปรึกษาคงไม่แนะนำให้อิ๊งค์มารับในสถานการณ์ขณะนี้ รวมถึงแคนดิเดตพรรคคนอื่นๆก็คงไม่รับเช่นกัน ส่วน นายอนุทิน ชาญวีระกุล ซึ่งเป็นพรรคอันดับ 3 และเป็นผู้รู้เรื่องการเมือง คือแสงอำมหิตย์ทางการเมืองค่อนข้างที่รุนแรง และคงต้องตกไปถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ทั้งนี้เป็นสิ่งตนนั้นคาดการณ์เอาไว้ 


นอกจากนี้การที่ออกมาแฉ นายเศรษฐา นั้นตนไม่มีความสัมพันธ์และไม่เกี่ยวข้องใดๆ และวันที่ 21 ส.ค. จะออกมาแถลงเรื่อง แฉเพื่อชาติครั้งสุดท้ายนั้น เป็นเรื่องที่มีการโอนเงินจากการขายที่ดินไปต่างประเทศ แต่มีการบันทึกที่บัญชี ส่วนใหญ่จะตายเพราะบัญชีด้วยกันทั้งนั้น เช่นกรณี นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ก็โดนเรื่องภาษีหัก ณ ที่จ่าย ก็ตกจากเก้าอี้ได้แม้จะเพียงเรื่องเล็กๆ 


หากนายเศรษฐา ได้เป็นนายกฯ ก็เชื่อว่าจะเป็นได้ไม่นาน แต่นายเศรษฐาต้องยอมรับว่าตนเคยเป็นนายทุน ซึ่งในประเทศไทยไม่มีใครที่ตรงไปตรงมาสุจริต  ตนขอถามว่านายเศรษฐาเคยอยู่พรรคไหน เคยเป็น ส.ส.หรือรัฐมนตรี หรือเป็นใครมา อยู่ๆมาถึงใจกลางเลย และไม่ใช่ญาติพี่น้องของนายทักษิณ ทำให้ไม่มีใครเกรงใจ นายเศรษฐา มันคือการเมือง หลังจากที่นายเศรษฐา มาเป็นแคนดิเดตนายกแล้ว ตนเป็นประชาชนธรรมดา มีสิทธิที่จะวิพากวิจารณ์อย่างเต็มที่ โดยมีทั้งเอกสารหลักฐาน ไม่ใช่ปากเปล่า ส่วนในวันจันทร์ 21 ส.ค.ที่ตนจะออกมาแฉนั้น จะเป็นประเด็นว่าคุณสมบัติ นายเศรษฐา ไม่ผ่านการโหวต เพราะถูกหลอกตั้งแต่ต้นแต่ไม่รู้ตัว รวมถึง นายทักษิณ เช่นกันที่จะกลับมาเมืองไทย เพราะคิดว่าจะผ่านการโหวตได้ ส่วนโพยรัฐมนตรีที่มีการแชร์กันทางโซเชียลนั้น เป็นของเก๊ ไม่ใช่ของจริง ซึ่ง ณ วันนี้ มันคุยเรื่องรัฐมนตรีกันไม่รู้เรื่อง และนายกฯ ก็ไม่รู้ว่าจะได้หรือไม่ 

“ทั้งนี้ขอสาปแช่ง ใครที่รับเงินรับทองเพื่อที่จะได้เป็นนายกฯ ที่จะเอาเงิน 10-20 ล้าน มอบให้ สว. จึงขอสาปแช่งให้ใครที่รับเงินไป ขอให้มันบรรลัยไม่ได้ผุดไม่ได้เกิด เพราะนำเรื่องผู้นำและเอาเงินไปโหวต โดยวันจันทร์นี้จะเป็นการแฉ EP สุดท้ายข ตนไปถึงต่างประเทศเพื่อไปหาความจริงดังกล่าว ว่าเส้นทางการเงินเป็นอย่างไร เพราะทุกครั้งที่ตนออกมาพูดก็มีหลักฐาน แต่กลับถูกบิดเบือน หากถ้าตนออกมาเปิดเผยอีกว่ามี นอมินี อยากทราบว่าจะบอกว่า นอมินีนั้นเป็นของกลุ่มคนขายที่ดิน อีกหรือไม่ ทั้งนี้เป็นสิ่งที่สังคมควรระวังให้ดีกับพวกโจรใส่สูท มันฉลาด ไม่ใช่โจรโง่ ” นายชูวิทย์ กล่าว.