จากกรณีการเตรียมเดินทางกลับเข้าประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ส.ค. นี้ ผ่านการโดยสารอากาศยานส่วนบุคคล ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ทำให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเตรียมแผนซักซ้อมการรับตัวอดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้มีการรายงานข่าวแล้วนั้น

เมื่อเวลา 13.10 น. วันที่ 21 ส.ค. พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 ถึงกรณีการซักซ้อมแผนรับนายทักษิณ และเตรียมการตรวจพื้นที่ในแต่ละจุด พร้อมให้ ผบ.เหตุการณ์ แต่ละพื้นที่เป็นผู้ชี้แจงการปฏิบัติ ว่า วันนี้เป็นการเข้าดูความพร้อมของพื้นที่เป็นครั้งที่สอง ดูความเรียบร้อย และยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความพร้อมทั้งเรื่องแผนรับและมาตรการต่างๆ พร้อมกับประสานกับทางท่าอากาศยานดอนเมืองเรียบร้อย ส่วนพื้นที่ด้านหน้าทางเข้าอาคารผู้โดยสารอากาศยานส่วนบุคคล จะมีการตรวจคัดกรองเข้มข้น ขณะที่ผู้ใช้บริการทั่วไปของพื้นที่ MJETS ยังสามารถใช้บริการได้ปกติ อย่างไรก็ตาม วาระที่ตนจะหารือร่วมกับทางผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในเวลา 15.00 น. วันนี้นั้น จะเกี่ยวข้องกับการควบคุมพื้นที่ เช่น บริเวณใดจะเป็นพื้นที่สำหรับมวลชนที่จะมาให้การต้อนรับนายทักษิณ หรือบริเวณใดจะเป็นพื้นที่หวงห้าม โดยหากเป็นพื้นที่ภายในเรือนจำฯ ภารกิจหลักผู้รับผิดชอบจะเป็นของนายนัสที ทองปลาด ผบ.เรือนจำฯ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นการจัดกองกำลังสนับสนุน เพื่ออำนวยความสะดวกการจัดการจราจร ไม่ให้จราจรติดขัด และจะร่วมประชาสัมพันธ์ที่จอดรถสำหรับประชาชนที่จะมาให้การต้อนรับนายทักษิณด้วย และจะไม่ให้มีการจอดรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ริมถนนเด็ดขาด

เมื่อถามว่ามีการคาดการณ์เรื่องจำนวนตัวเลขของมวลชนที่จะมาให้การต้อนรับนายทักษิณหรือไม่ พล.ต.ต.อรรถพล ระบุว่า เรายังประเมินไม่ได้ แต่ก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมในกรณีที่ถ้าหากมวลชนจะเดินทางมาจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีแผนรองรับอย่างไร ส่วนเรื่องของมือที่สาม ขณะนี้ทางการข่าวยังไม่พบ ยืนยันว่าตำรวจมีมาตรการการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด ทั้งการจัดเตรียมกองกำลังนายพลที่มีความเพียงพอต่อสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้

พล.ต.ต.อรรถพล ระบุต่อว่า ส่วนประเด็นการกำชับพิเศษ ที่จะมีการพูดคุยกับราชทัณฑ์ จะเกี่ยวข้องกับมาตรการการรักษาความปลอดภัยเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเราได้มีการประสานงานร่วมกับผู้บริหารท่าอากาศยานดอนเมืองมาอย่างต่อเนื่อง ว่าจะจัดสรรพื้นที่อย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ที่มาใช้บริการปกติของอาคารผู้โดยสาร แต่ยังต้องคงมาตรการความปลอดภัยไว้ให้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่าทางท่าอากาศยานดอนเมือง ได้มีข้อกังวลในเรื่องใดหรือไม่ที่ฝากมาทางเจ้าที่ตำรวจ พล.ต.ต.อรรถพล ระบุว่า ฝากให้ดูเรื่องจำนวนมวลชนที่จะเข้ามาใช้พื้นที่ในการต้อนรับนายทักษิณ โดยจะมีการจัดระเบียบพอสมควร รวมถึงในการประชุมช่วงเวลา 15.00 น. ส่วนใหญ่จะมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เข้าร่วมประชุม เนื่องจากเมื่อขบวนนำรถยนต์นายทักษิณ ออกจากศาลฎีกา สนามหลวง จะเป็นอำนาจการบริหารจัดการของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จะไม่ใช่ในส่วนของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (บก.ตม.) แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล (บช.น.) จะสนับสนุนในเรื่องการจัดการจราจรระหว่างเส้นทาง เพื่อรักษาความปลอดภัย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับการประชุมหารือแผนรับนายทักษิณ เวลา 15.00 น. ที่ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีรายงานว่า ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าร่วมประชุม ได้แก่ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 และ นางพงษ์สวาท นีละโยธิน ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นต้น.