เมื่อวันที่ 13 ก.ย. นายอภิภู พีรภูรินท์ ประธานกรรมการ บริษัท ยิ้มหวาน อินเตอร์ฟู๊ด จำกัด นายสุเทพ เสงี่ยมศักดิ์ นายกสมาคมผู้ปลูกพืชทางเลือกใหม่เพื่อการเรียนรู้และการค้าไทย นายสรศักดิ์ มีชัย ประธานกรรมการ บริษัท ไทยพลัสเทคโนโลยี จำกัด นายสุรศักดิ์ ศิริบุญ ประธานกรรมการ บริษัท เพื่อนกัญ 2021 จำกัด และนายสืบสกุล รุ่งแสง วิศวกรดูแลเครื่องและดูแลการผลิต ร่วมแถลงข่าวและร่วมพิธีลงนามความร่วมมือ MOU โครงการปลูกต้นกระท่อม 1 ล้านต้น วานนี้ (12 ก.ย.) โดยมี 15 ตัวแทนจำหน่ายเข้าร่วม

นายอภิภู เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ทำร่วมกันระหว่าง ภาคเอกชนกับสมาคมผู้ปลูกพืชทางเลือกใหม่เพื่อการเรียนรู้และการค้าไทย เพื่อที่จะผลักดันให้เกษตรกรได้มีโอกาสได้เข้าถึงการปลูก “พืชกระท่อม” ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้ทำการแก้ไขกฎหมายปลดล็อคพืชกระท่อมให้พ้นจากคำว่ายาเสพติดเรียบร้อยแล้ว ทางเราจึงเตรียมตัวผลักดันเรื่องของการปลูก เรื่องของการแปรรูปรวมถึงเรื่องของการจำหน่าย “ พืชกระท่อม” ในอนาคต

นายอภิภู เปิดเผยต่อว่า วันนี้ประเทศญี่ปุ่นได้จด สิทธิบัตรพืชกระท่อมของเราเข้าไปในสูตรยาของประเทศแล้ว เค้าต้องนำเข้าจากประเทศมาเลเซียเพราะประเทศของเค้าไม่สามารถจะปลูกได้ ซึ่งตรงนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ท่าน สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ปลดล็อคพืชกระท่อมเพราะฉะนั้น จึงเป็นโอกาสดีที่จะให้เกษตรกรของไทยได้เข้าถึงและสร้างรายได้ จากการปลูกพืชกระท่อมครั้งนี้ด้วย โดยเกษตรกรกลุ่มแรกจะเริ่มที่จังหวัดปราจีนบุรีเพราะสมาคมอยู่ที่ปราจีนบุรีและจะกระจายไปสู่ภาคตะวันออกในภาคอีสาน รวมทั้งทางภาคเหนือด้วย

ด้าน นายสรศักดิ์ กล่าวว่า โรงงานต้นแบบจะเป็นโมเดลการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากพืชกระท่อม ซึ่งโรงงานที่จะใช้ผลิตจริงจะมีเนื้อที่ ประมาณ 20 ไร่ เพราะนโยบายของเราต้องการจะส่งเสริมให้เกษตรกรทำเกษตรกรอย่างยั่งยืน คือปลูกกระท่อมครั้งเดียวอยู่ได้ช่วลูกชั่วหลาน ซึ่งจะเป็นผลดีกับเกษตรกรในเรื่องรายได้และประเทศชาติ เพราะสามารถทำเป็นสินค้าส่งออกนำรายได้กลับสู่ประเทศได้ และจะเป็นผลดีต่อโรคด้วยเพราะจะทำให้โลกมีต้นไม้มากขึ้น ซึ่งเราจะส่งเสริมให้โครงการนี้สำเร็จให้ได้ เพราะเรามีเป้าหมายว่าเราจะทำให้เมืองปทุมธานีนี้เป็นเมืองหลวงของกระท่อมและโกโก้ด้วย จำนวน 1 ล้านกล้านี้ ซึ่งถ้าเป็นไปตามแผนที่วางไว้ปลายปีนี้เราอาจจะได้ไปแถลงข่าวที่โรงงานแห่งใหม่ เนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ แน่นอน ซึ่งโรงงานแห่งใหม่นี้มีมูลค่าการก่อสร้างถึง 100 ล้านบาท

นายอภิภู กล่าวต่ออีกว่า อย่างที่กล่าวไว้ในข้างต้นว่าขณะนี้ญี่ปุ่นได้จดสิทธิบัตรยาพี่ใช้สารสกัดจากกระท่อมเป็นสิทธิ์ที่บัตรประเทศเขาเลย เพราะฉะนั้นเราต้องเตรียมสารสกัดตัวนี้เพื่อ ส่งออกให้ทั้งญี่ปุ่นและอเมริกาและอีกหลายๆประเทศในยุโรปด้วย เพราะฉะนั้นเราจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูแลการผลิตตั้งแต่การเป็นต้นกล้า จึงเกิดโครงการนี้ขึ้นครับ ซึ่งบริษัทยิ้มหวานอินเตอร์ฟู๊ดของเรามีประสบประการเรื่องการผลิต โกโก้มาแล้วตั้งแต่เราผลิตให้กับทองกนกเพลท เรามีประสพการณ์ในการทำต้นกล้าโกโก้มาแล้ว เพราะฉะนั้นตอนนี้หน้าที่ทำต้นกล้ากระท่อม 1 ล้านต้น ซึ่งถือเป็นภาระที่ยิ่งใหญ่ เราได้เตรียมตกนี้เป็นแปลงอินทรีย์เต็มรูปแบบทั้งระบบ โดยไม่ใช้สารเคมีเลย

“หลังจากที่บริษัทยิ้มหวานอินเตอร์ฟู๊ดผลิตต้นกล้า คุณภาพในระบบอินทรีย์ออกมา พ่อจะดำเนินการส่งต่อให้กับทางสมาคมผู้ปลูกพืชทางเลือกใหม่เพื่อการเรียนรู้และการค้าไทย ผ่านบริษัทเพื่อนกัญ เพื่อให้เกษตรกร ได้มีโอกาสปลูก หลังจากนั้นบริษัทไทยพลัสจะทำหน้าที่ในการแปรรูป เพราะฉะนั้นในวันนี้เราวางแผนตั้งแต่ต้นน้ำกลางน้ำจนถึงปลายน้ำครับ ซึ่งเราใช้กระบวนการทางการตลาดนำการผลิต จริงไม่ต้องกลัวเรื่องการล้นตลาดเพราะเราวางแผนเอาไว้เรียบร้อยแล้วครับ พี่น้องเกษตรกรไม่ต้องห่วงเพราะเราวางแผนการตลาดเอาไว้ให้เรียบร้อยแล้วแน่นอน” นายอภิภู กล่าว

ขณะที่นายสุเทพ กล่าวว่า ในส่วนของวัตถุประสงค์ของงานทำโครงการปลูกกระท่อม 1 ล้านต้น เกิดขึ้นมาจากทางสมาคมได้ทำ กัญชา กัญชง และกระท่อมด้วย เราเริ่มทำกัญชามาระยะหนึ่งแล้ว แต่ว่าตัวกัญชาและกัญชงเหมือนมันจะตันนะครับ กฎหมายของกระท่อมออกมาเร็วแล้วก็สามารถดำเนินการได้ค่อนข้างง่าย ง่ายกว่าเยอะเลย ทางสมาคม สปกท.ได้คุย คณะกรรมการฯ ว่าเรามาทำกระท่อมก่อนดีกว่า เพื่อให้ชาวบ้านได้รับผลประโยชน์แล้วก็มีรายได้ คือ สามารถพลิกชีวิตได้เลย เมื่อพูดคุยเสร็จแล้ว ก็เกิดโครงการ 1 ล้านต้นขึ้นมา.