กลายเป็นเรื่องราวอุทาหรณ์สำหรับเจ้าของบ้านต้องดูผู้เช่าให้ดีๆ กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Mercedes P.BenzZaa ได้โพสต์เรื่องราวขอความช่วยเหลือ หลังปล่อยบ้านให้ชาวต่างชาติเข้าอยู่ แต่พอเข้าไปตรวจบ้าน กลับพบว่าบ้านมีการรื้อถอนเฟอร์นิเจอร์บิวต์อินออกจนหมด ไม่เหลือเค้าโครงเดิม แถมพอไปพูดคุยกับผู้เช่า ยังถูกด่าเป็นภาษาอังกฤษขู่ฟ้องกลับ เนื่องจากบ้านหลังนี้ยังอยู่ในสัญญาเช่า ทำให้เจ้าของบ้านไปแจ้งความแต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า จึงขอความช่วยเหลือหาทางออก เพื่อให้ได้บ้านกลับคืนมาเพื่อซ่อมแซมต่อไป

โดยเจ้าของโพสต์เล่าว่า “ขอความช่วยเหลือด่วนครับพี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ ฝากแชร์ด้วยนะครับ…ผมปล่อยบ้านเช่าให้กับผู้เช่าเป็นชาวต่างชาติ แต่ผู้เช่าได้ทำลายเฟอร์นิเจอร์ รื้อตู้บิวต์อินทั้งหมดออก เหลือแต่ห้องว่างเปล่า โดยที่ผมทำอะไรไม่ได้เลยเพราะยังอยู่ในสัญญาเช่าอยู่

โดยผู้เช่าชาวต่างชาติ ทำสัญญาเช่าเมื่อเดือน เม.ย. 66 ผมเข้าดูบ้านเดือนสิงหาคม บ้านผมโดนรื้อเฟอร์นิเจอร์บิวต์อิน ออกจากห้องด้านบนชั้น 2 ทั้งสามห้องไม่เหลือแม้แต่ชิ้นเดียว สายไฟระโยงระยางไปหมด ไม่เหลือแม้แต่เตียงนอน ที่นอน ชุดผ้าคลุมเตียง หมอน ผ้าห่ม ผ้าน่วม รื้อหายหมดเกลี้ยงบ้านชั้น 2 หลังคาก็รั่ว ฝ้าชั้น 2 ขึ้นราเต็มไปหมดและก็กำลังจะถล่มลงมา ตามภาพเลยครับ ตอนนี้ผมแจ้งความไว้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเข้าไปซ่อมแซมบ้านส่วนที่เสียหายได้เลย

เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา ผมก็มีการเข้าไปอีกครั้ง ชาวต่างชาติที่เช่าบ้านอยู่มีอาการมึนเมาและคุยไม่รู้เรื่อง และพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ส่วนชาวต่างชาติที่เป็นคนทำสัญญาไม่ยอมเข้ามาตามที่นัดไว้ ทำให้ตอนนี้ผมไม่สามารถเข้าไปตรวจดูว่ามีการทำลายทรัพย์สินอะไรเพิ่มไหม และยังถูกทางผู้เช่าชาวต่างชาติขู่ฟ้องตลอดการสนทนาอีกด้วยครับ ทั้งๆ ที่เป็นบ้านผมเอง ตอนนี้ผมไม่กล้าจะนึกสภาพบ้านแล้วครับ เพราะผ่านมาถึง 4 วันแล้ว เข้าไปดูก็ไม่ได้ โดนฟ้องบุกรุกบ้านตัวเอง แจ้งตำรวจก็ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ ไม่รู้จะพึ่งหน่วยงานไหน หรือพึ่งใครแล้วครับ ถ้าพี่ๆ เพื่อนๆ คนไหนมีช่องทางอะไรที่สามารถช่วยผมได้รบกวนด้วยนะครับ ผมไม่รู้จะทำอย่างไรแล้วครับ เพราะทำไปหมดแล้วครับ

อีกอย่างตอนนี้เห็นว่าทางผู้เช่ามีไฟลต์บินเตรียมออกนอกประเทศวันที่ 25 นี้แล้วครับ ไม่รู้ว่าจะตามตัวได้ไหม เพราะผมไม่รู้เขาจะบินกลับมาอีกไหม แล้วเพื่อนๆ ชาวต่างชาติเขา ตอนนี้ยังอยู่ในบ้านอยู่เลย จะดำเนินการอะไรได้ไหมครับ ตอนนี้สิ่งที่ต้องการ คือ อยากให้คนเช่าออกจากบ้านให้ไวที่สุดเพราะกลัวของชั้น 1 จะเสียหายไปมากกว่านี้ และชั้น 2 น้ำรั่วอยู่ พี่ๆ พอจะมีวิธีไหนแนะนำมั้ยครับ รวมทั้งเรื่องที่กลัวว่าเขาจะหนี ผมจะทำอะไรได้บ้าง ในเวลาไม่เกินสามวัน เพื่อไม่ให้เขาหนี และรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นได้บ้างครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ”

อย่างไรก็ตาม ความเห็นของชาวเน็ตส่วนใหญ่แนะนำให้เจ้าของบ้านติดต่อทนาย เพื่อช่วยดำเนินการเรื่องราวดังกล่าว พร้อมกับแท็กไปยังสื่อต่างๆ เพื่อเป็นกระบอกเสียงหาทางออกให้กับเรื่องนี้อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูลและภาพ Mercedes P. BenzZaa