จากกรณีที่สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ที่มาเร็วและรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา ประกอบกับได้เกิดภาวะฝนทิ้งช่วง จนทำให้แหล่งกักเก็บน้ำต่างๆ มีปริมาณน้ำค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะเกษตรกรชาวนาชาวสวน กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากพื้นที่ทางการเกษตรมีความเสี่ยง และมีแนวโน้มว่าจะได้รับความเสียหาย จากปัญหาภัยแล้ง ประมาณถึง 516,336 ไร่ และนอกจากนั้น ยังส่งผลให้แหล่งน้ำดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำประปา สำหรับอุปโภคบริโภคเริ่มไม่เพียงพอ จึงได้ประสานไปยังศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 9 พิษณุโลก นำเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงมาสูบน้ำจากแม่น้ำป่าสัก เพื่อส่งไปยังแหล่งเก็บน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน รวมทั้งได้ทำหนังสือไปยังอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อมาทำฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายชัชวาล เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ในขณะนี้จังหวัดเพชรบูรณ์ มีฝนตกน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่างเก็บน้ำหลักน้อยมาก ทำให้พื้นที่ที่อยู่ในเขตบริการของชลประทานไม่สามารถให้บริการได้ จังหวัดได้รับการแจ้งจากนายอำเภอและนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลวังโบสถ์ อำเภอหนองไผ่ ประสบปัญหาน้ำดิบที่จะใช้ผลิตประปาหมู่บ้านไม่เพียงพอ จังหวัดได้เล็งเห็นว่าน้ำสำหรับที่จะใช้อุปโภคบริโภคนั้น มีความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงได้ประสานงานไปยังศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 9 พิษณุโลก เพื่อนำเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงซึ่งสามารถสูบน้ำได้นาทีละ 54,000 ลิตร เพื่อลำเลียงน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ไปยังแหล่งเก็บน้ำดิบของหมู่บ้าน ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร นอกจากนั้นเพื่อเป็นการเติมน้ำเข้าสู่อ่างเก็บน้ำ และบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร จังหวัดได้ทำหนังสือไปยังอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อพิจารณาปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์

น.ส.จงกล สินประเสริฐ นายก อบต.วังโบสถ์ อ.หนองไผ่ เปิดเผยว่า พื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนหนัก จะเป็นพื้นที่หมู่ที่ 6 หมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 9 รวมประมาณ 826 ครัวเรือน ประชากรราว 2,500 คน ซึ่งใช้ประปาหมู่บ้านแห่งเดียวกัน แต่ปัจจุบันมีน้ำดิบที่จะใช้ผลิตน้ำประปาได้เพียงอีก 7 วัน เท่านั้น จึงได้ร้องขอไปยังอ่างเก็บน้ำคลองลำกง ให้ปล่อยน้ำลงแม่น้ำป่าสัก และได้ร้องขอจังหวัด ให้นำเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงมาสูบน้ำจากแม่น้ำป่าสัก เพื่อลำเลียงไปยังแหล่งเก็บน้ำดิบของหมู่บ้าน ส่วนในพื้นที่อื่นที่ได้รับความเดือดร้อน อบต. ได้แก้ไขปัญหาโดยการนำน้ำใส่รถไปแจกตามคำร้องขอของชาวบ้าน.