เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ห้องประชุมชั้น 7 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร.พรอัมรินทร์ พรหมเกิด อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ว่า การเริ่มต้นของรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยนั้นติดลบอย่างชัดเจน เพราะไม่เป็นไปตามที่ประชาชนคาดหวังและไม่เป็นไปตามเสียงของประชาชนที่ลงคะแนนเลือกตั้งให้ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลด้วยพรรคร่วม 11 พรรค ถือเป็นเรื่องเดิม เพิ่มเติมคือพรรคเพื่อไทยในการบริหารประเทศ จึงทำให้ภาพที่คนไทยทั้งประเทศคาดหวังไว้ที่จะเป็นคณะรัฐมนตรีในฝันนั้นจบลง เหลือเพียงภาพของรัฐบาลชุดเดิม ที่มีพรรคเพื่อไทยเข้าไปร่วมเท่านั้น

รศ.ดร.พรอัมรินทร์ กล่าวต่อว่า ซึ่งโดยส่วนตัวยืนยันว่ารัฐบาลชุดนี้ อยู่ได้ไม่ครบ 4 ปี เพราะพรรคเพื่อไทยแม้จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ก็จะต้องเจอศึกใหญ่ 2 ด้าน ที่ขณะนี้ได้เกิดขึ้นแล้ว เริ่มจากศึกภายในที่พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคล้วนแต่เป็นเสือ สิงห์ กระทิง แรด ทุกคนล้วนต่างต้องการตำแหน่งเพราะทุกพรรคมีนายทุนหนุนหลัง บางพรรคมีทหารเป็นกำแพง ดังนั้นตำแหน่งรัฐมนตรีโดยเฉพาะรัฐมนตรีเกรดเอ จึงเป็นที่คาดหวังของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ส่วนใหญ่เป็นคนเดิมทั้งนั้น ดูได้จากรายชื่อที่ประกาศว่าที่รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงออกมา เพื่อไทยไม่มีอำนาจใดๆ ในการบริหารประเทศ แม้กระทั่งรัฐมนตรีที่กำลังจัดทัพในยุคเศรษฐา 1 ก็ยากแล้ว ยังไม่นับรวมความเก๋าเกมและความเชี่ยวชาญทางการเมือง ที่พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคนั้นไม่ธรรมดา จึงทำให้การบริหารงานและการบริหารประเทศนั้นอยู่ยาก

ที่สำคัญการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมา ทำให้ภาพของพรรคเพื่อไทยนั้นติดลบมาก เพราะเป็นภาพที่ทำให้คนไทยนั้นรับไม่ได้ ทำไมพรรคเพื่อไทยต้องท้าทายพลังประชาชนขนาดนี้ หลายคนร่วมต่อสู้กันมา เสียชีวิต เสียเลือด เสียน้ำตา สูญเสียอะไรต่อมิอะไร แต่วันนี้คนที่เลือก คนที่ตนเองรัก กลับมาบอกว่าสลายขั้วการเมือง มันไม่ถูกต้อง ปากพูดตลอดว่ามีลุงไม่มีเรา แต่เมื่อมาเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล กลายมามีลุง ไม่ช่วยก็ไม่ได้เป็นรัฐบาล” รศ.ดร.พรอัมรินทร์ กล่าว

รศ.ดร.พรอัมรินทร์ กล่าวต่ออีกว่า ยืนยันว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทยอยู่ไม่ครบเทอม เพราะนอกจากศึกภายในของพรรคร่วมรัฐบาลที่เริ่มขึ้นแล้วนั้น ยังคงมีศึกภายนอก ที่พรรคก้าวไกลนั้น เตรียมทีมในการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ที่ลงลึก เจาะครบทุกประเด็น ข้อมูลแน่น กล้าที่จะเปิดเผยและเปิดโปงข้อมูลอันชอบธรรมและข้อเท็จจริงให้กับประชาชนได้รับทราบในการเป็นผู้ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล โดย 4 ปีที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้อย่างโดดเด่น และสมกับการเสียภาษีของประชาชนที่จ่ายให้ ดังนั้นนับตั้งแต่วันนี้ไป มั่นใจว่าพรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้อย่างชัดเจน และเป็นฝ่ายค้านที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้อย่างชัดเจน โดยจะทำงานอย่างเข้มข้นกับพรรคไทยสร้างไทย และพรรคเป็นธรรม ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ไม่ต้องพูดถึง.