เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ สภ.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายณรงค์ ปานสุวรรณ ทนายความที่ปรึกษากฎหมายสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยทนายอีก 3 คน นำ ด.ต.รูสลาม อาแว นายก อบต.มูโนะ น.ส.สุดสาย แดงดี ปลัด อบต.มูโนะ น.ส.วิมล หนูรัตน์ หน.สำนักปลัด อบต.มูโนะ และนายซูกิปลี เจะแล นายช่างโยธาชำนาญการ อบต.มูโนะ ที่ถูก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ระบุว่าออกหมายจับบุคคลทั้ง 4 ฐานผิด มาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวาโทษจำคุกตั้แต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟ บ้านมูโนะ หมู่ 1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ระเบิดเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก แถมทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ซึ่งเรื่องดังกล่าว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่อนุญาตให้สร้างโกดังเก็บดอกไม้ไฟ

‘บิ๊กโจ๊ก’ ฟัน ‘ม.157’ นายกอบต.-ปลัดจนท. 4 ราย เหตุพลุระเบิดมูโนะ จี้ปมตร.รับส่วย

ด.ต.รูสลาม นายก อบต.มูโนะ พร้อมพวก 4 คน ได้ร่วมกันยื่นคำให้การเพิ่มเติมเป็นเอกสารและลายลักษณ์อักษร ต่อ ร.ต.อ.ปิยนุสรณ์ ฉัตรชัย รอง สว.(สอบสวน) สภ.มูโนะ เพื่อส่งมอบให้ พ.ต.อ.สุธน สุขวิเศษ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าพนักานสอบสวนในคดีโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด เพื่อประกอบคำให้การต่อพนักงานสอบสวน ซึ่งก่อนหน้าที่พนักงานสอบสวนได้เรียก นายก อบต.มูโนะและพวก รวม 4 คน เข้าให้ปากคำในฐานะเป็นพยานในเหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิดไปก่อนหน้านี้แล้ว

ด.ต.รูสลาม นายก อบต.มูโนะ กล่าวกับ ร.ต.อ.ปิยนุสรณ์ ในระหว่างการยื่นคำให้การเพิ่มเติม ว่า ตอนนี้ชาวบ้านเสียขวัญและกำลังใจผู้นำท้องถิ่นที่โดนกล่าวหาไม่รู้สาเหตุ ตนดูแลประชาชนอยู่ทำอย่างไรก็ได้ให้ประชาชนได้อยู่ดีมีสุขและกลับมาเหมือนเดิม ส่วนคดีนี้ก็ปล่อยไว้ที่หลัง มันเป็นเรื่องเล็กน้อยค่อยกลับมาว่ากัน เพราะตอนนี้ชาวบ้านเขาเดือดร้อนกันมากคือคนตาดำๆยังไม่มีบ้านอยู่เลยมันลำบาก ต้องดูแลความเดือดร้อนของชาวบ้านก่อน ยังไงต่อไปก็ต้องเรียกสิทธิให้ชาวบ้านทุกคน ในฐานะที่เป็นนายก อบต. ที่ชาวบ้านเลือกเป็นตัวแทน

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่ ด.ต.รูสลาม พร้อมทนายความได้ยื่นคำให้การเพิ่มเติมต่อพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างกล่าวขานเป็นเสียงเดียวกันว่า คดีนี้ยังไม่มีการออกหมายจับตามข่าวที่ทุกคนทราบไปก่อนหน้านี้ ทางพนักงานสอบสวน ก็ยังงงกับข่าวที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังคงทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ตามขั้นตอนต่างๆ ถือว่าข่าวก็คือข่าว เราก็คงมุ่งมั่นทำหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุด