เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาเผยภาพสุดน่าตื่นตาตื่นใจของ แผนที่ใต้น้ำ “เกาะโลซิน” โดยระบุว่า “เพื่อนธรณ์ครับ ภาพที่พวกเรากำลังเห็นอยู่ตอนนี้คือครั้งแรก ! เป็นครั้งแรกที่เกาะโลซิน เกาะไกลฝั่งสุดของอ่าวไทย เกาะที่มีปะการังสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศนี้ มีแผนที่ใต้น้ำสมบูรณ์แบบ”

ทีมนักวิจัยจากภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มก. และเพื่อนๆ ของเราจากกรมทะเล มอ./ม.ราม ขนอุปกรณ์ไปกันจนท่วมเรือสำรวจ เพื่อจัดทำ Bathymatric Map โดยอิงกับระบบ RTK (Real Time Kinematics) อุปกรณ์ใหม่เอี่ยมล่าสุดที่เราได้รับมาจากเงินภาษีประชาชน ถูกนำมาใช้ทันทีให้เกิดประโยชน์สูงสุด แผนที่ดังกล่าวมีทั้งแบบ 3D ทำให้เราเข้าใจสัณฐานของเกาะใต้น้ำ การแพร่กระจายของปะการังและสัตว์อื่นๆ ที่สัมพันธ์กับความลึก/รูปทรงของเกาะ ยังรวมถึงกระแสน้ำ คลื่นลม ปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ยังมีแบบ Contour Map ช่วยให้เราวางแผนการใช้ประโยชน์ได้ถูกต้อง

ตัวอย่างง่ายๆ คือการท่องเที่ยวดำน้ำ ด้วยแผนที่นี้ ไดฟ์ลีดเดอร์คงมีความสุข สามารถนำไปอธิบายกับลูกทัวร์ได้ทันที ลงตรงไหน ดำอย่างไร ไปที่ความลึกนี้นั้นเป็นอย่างไร ความปลอดภัย ฯลฯ หากนำไปเติมสัตว์ที่จะได้พบจากประสบการณ์ของลีดเดอร์ จะสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เชื่อว่าคงเป็นแผนที่ในฝันของเพื่อนธรณ์ที่ดำน้ำ ผมจึงเอามาลงให้ทันทีไม่มีกั๊ก ไม่ต้องรอนำเสนองานวิจัยหรืออะไรทั้งนั้น

เรียกว่าคอมประมวลผลเสร็จบ่ายสามครึ่ง อีกหนึ่งชั่วโมงต่อมา ทุกคนได้เห็นแล้ว เพราะอะไรที่เกิดประโยชน์ต่อคนไทย ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่ต้องรอ งานเหล่านี้ยังมีประโยชน์สูงสุดต่อทุกๆ เรื่องในแนวปะการัง การสำรวจ ติดตามความเปลี่ยนแปลง วางทุ่นจอดเรือ เก็บขยะทะเล ฯลฯ บอกเพื่อนธรณ์เสมอว่า เทคโนโลยีจะช่วยทำให้เราก้าวข้ามขีดจำกัด จะทำให้เราสามารถอนุรักษ์ปกป้องทะเล รับมือ/ปรับตัวกับโลกร้อน

ประเทศไทยยังมีศักยภาพในการเดินต่อไปได้ หากเราทุ่มเทพอ สิ่งที่เพื่อนธรณ์เห็นคือผลลัพธ์ของคำว่า “ทุ่มเทพอ” ขอบคุณอาจารย์ Tanuspong Pokavanich และทุกๆ ท่าน ฝันอย่างยิ่งว่า จะมีคนเห็นประโยชน์และสนับสนุนงานแบบนี้ อีกไม่นานเกาะสำคัญๆ ของไทยตามอุทยาน พื้นที่คุ้มครองทางทะเล ฯลฯ จะมีแผนที่เช่นนี้ครับ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Thon Thamrongnawasawat