เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 66 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คดีหมายเลขดำอ 951/2566 กรณี พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือ “ผู้การจ๋อ” เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ เป็นจำเลย ในฐานความผิดฐาน แจ้งความเท็จ และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาต่อศาลอาญา

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่า โจทก์มี พล.ต.ต.ธีรเดช มาเบิกความพร้อมแสดงพยานหลักฐานเป็นเอกสารและวัตถุพยาน ได้ความว่าจำเลยได้จัดแถลงข่าวเชิญชวนสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 66 โดยประกาศใส่ความโจทก์ไปยังบุคคลที่ 3 ที่เป็นสื่อมวลชน ประชาชนทั่วไป และนำข้อความอันเป็นเท็จไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อให้มีการดำเนินคดีอาญากับโจทก์ ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ผ่านช่องทางการถ่ายทอดสดของ ช่องยูทูบ ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปรับชมรับฟังได้

การกระทำดังกล่าวของจำเลย ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดู หมิ่นเกลียดชังฟ้องโจทก์มีมูล คดีมีมูล จึงมีคำสั่งประทับรับฟ้อง และออกหมายแจ้งให้จำเลยทราบ เพื่อนัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 9 ต.ค. 66 เวลา 13.30 น.

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า ทุกอย่างที่นายอัจฉริยะกล่าวหาตน ต่อกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ว่าโยงขบวนการค้ายาเสพติด วันนี้ศาลอาญามีคำสั่งรับฟ้องที่ตนฟ้องนายอัจฉริยะแจ้งความเท็จ และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หากคู่กรณีมีหลักฐานให้เอามายืนยันพิสูจน์กันในชั้นศาลได้ อย่าอ้างพูดไปเรื่อยให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิด มีขบวนการดิสเครดิตและไม่มีใครสามารถปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือ ไม่ว่าจะเป็นการกระทำของคุณเองหรือรับงานใครมา ตนจะทำให้เห็นเป็นตัวอย่างสำหรับนักร้องที่พูดไปเรื่อย.