เมื่อวันที่ 28 ส.ค. นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ ผู้สมัคร สส.พรรคก้าวไกล เบอร์ 1 เลือกตั้งซ่อมเขต 3 ระยอง กล่าวถึง กรณีประกาศ กกต. ระยอง หลังถูกร้องเรียนไม่ได้เสียภาษี 3 ปีย้อนหลัง ว่า ตามที่ได้มีประกาศ กกต. ว่าตนไม่เสียภาษีนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากเวลารับสมัครมีการให้กรอกอาชีพของผู้สมัคร สส. จะมีให้แนบ 2 แบบ คือแบบที่เป็นของบุคคลที่มีรายได้ถึงเกณฑ์เสียภาษี ต้องแสดงเอกสารเสียภาษี 3 ปีย้อนหลัง กับแบบที่สอง บุคคลที่มีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษี จะเป็นแบบ สส. 4/7 คือเป็นใบรับรองตัวเองว่า มีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษี ซึ่งตนใช้แบบที่สองในการยื่น คือมีรายได้ไม่ถึง 220,000 บาทต่อปี ซึ่ง กกต. ก็มีการประกาศรับรองปกติ

นายพงศธร กล่าวต่อว่า ตนมีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ จึงไม่ต้องเสียภาษี เพราะมีรายได้เพียงเดือนละ 15,000 บาท ส่วนกรณีที่เอาไปเป็นกระแสว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง ไม่กังวลว่าคนจะเข้าใจผิด เพราะสามารถพิสูจน์ได้ ฝากคนที่นำไปเป็นประเด็นว่าควรตรวจสอบให้ละเอียดก่อนนำไปทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อพี่น้องประชาชน ส่วนจะเป็นการโจมตีเพื่อจุดประสงค์ใดก็แล้วแต่ตนเชื่อมั่นในนโยบายการหาเสียง ขอให้พี่น้องประชาชนเข้มแข็งอย่าเชื่อข่าวลวง เชื่อมั่นกับตนเองและพรรคก้าวไกล ซึ่งจะใช้วิธีการต่อสู้ด้วยความสร้างสรรค์ และ เชิงนโยบาย

ส่วนการหาเสียงมาครึ่งทางแล้วก็นับว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนเขต 3 จ.ระยอง ซึ่งจะลงพื้นที่หาเสียงจนนาทีสุดท้าย

ต่อมาเวลา 17.00 น. นายพงศธร ได้หอบเอกสารมายังสำนักงาน กกต.ระยอง ตั้งอยู่ในศูนย์ราชการจังหวัดระยอง ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ กกต.ใช้เวลา 30 นาที จึงแล้วเสร็จ ก่อนที่ กกต.ระยอง จะส่งเรื่อง ให้ กกต.ส่วนกลาง ซึ่งจะมีการประชุมพิจารณาในวันพรุ่งนี้

นายพงศธร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวมีคนร้องคัดค้านว่าตนไม่สามารถมาลงแบบแบ่งเขตได้ เนื่องจากเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรค ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางตนได้แจ้งทางพรรคก่อนหน้าที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตแล้ว มีการถอนออกจากบัญชีรายชื่อ และทางพรรคก็ได้ดำเนินการตามแจ้งไปยัง กกต.และสภาฯ ตามขั้นตอนถูกต้องเรียบร้อย ซึ่งไม่กังวล ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น ก็เคยมี ส.ส.บัญชีรายชื่อมาลงแบบแบ่งเขต ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นปกติของการเมืองในการหาเรื่องมาโจมตีกัน

นายใจเพชร สาครพานิช ผอ.กกต.ระยอง กล่าวว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ กกต.ได้เรียกสอบผู้สมัครพรรคก้าวไกลเพิ่ม กรณีมีคนร้องคัดค้านว่าเป็นผู้สมัครแบบบัญชีราชีรายชื่อของพรรคแล้ว ไม่สามารถมาลงแบบแบ่งเขตได้ ซึ่งสาเหตุต้องเรียกมาสอบด่วน เนื่องจากในวันพรุ่งนี้ กกต.ส่วนกลางจะมีการประชุม จึงต้องนำเรื่องดังกล่าวเพื่อให้พิจารณาต่อไป ซึ่งก็มีการสอบทั้งผู้ ร้อง และผู้ถูกร้อง ส่วนกรณีมีการร้องไม่เสียภาษีนั้น เป็นหลักฐานประกอบการรับสมัคร ซึ่งยื่นแบบบุคคลที่มีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษี เป็นแบบ สส. 4/7 คือเป็นใบรับรองตัวเองว่า มีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษี.(เสื้อสีแดง นายใจเพชร สาครพานิช ผอ.กกต.ระยอง)